posttoday

รอยเตอร์สวิเคราะห์ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์อาจไม่คึกคัก

18 มิถุนายน 2564

กฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของไทย และข้อจำกัดด้านการเดินทางของประเทศต้นทางของนักท่องเที่ยว อาจทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่คึกคัก 

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า กระแสตอบรับแผนการเปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วของรัฐบาลไทยไม่ค่อยคึกคัก จนถึงตอนนี้ยอดจองโรงแรมยังไม่ถึง 20%  

โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง และสามารถเดินทางไปจังหวัดอื่นได้หลังอยู่ในภูเก็ตครบ 14 วัน  

แต่ Reuters ระบุว่ามีเงื่อนไขที่ยุ่งยากเล็กน้อยเช่นกัน โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบ่นว่า ความไม่แน่นอนและกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของรัฐบาลไทยทำให้ยอดจองโรงแรมลดลง

“นี่จะเป็นกระบวนการที่ช้า พวกเราไม่มีใครคาดว่ายอดจองจะเต็ม 100% ในวันที่ 2 ก.ค.” แอนโธนี ลาร์ค ประธานสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตเผย

ด้านตัวแทนจากสายการบินไทยเผยว่า สายการบินไทยก็เตรียมตัวรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน โดยจะมีเที่ยวบินตรงจากเมืองในยุโรป 6 เมืองถึงภูเก็ตตั้งแต่เดือน ก.ค. แม้จะคาดไว้แล้วว่าที่นั่งจะไม่เต็มคือในสัปดาห์แรกจะมีผู้โดยสารราว 100 คน

Reuters ระบุอีกว่า สำหรับประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเพื่อให้เกิดการจ้างงานและการจับจ่ายใช้สอย การกลับมาของนักท่องเที่ยวครั้งนี้อาจ ไม่ได้บรรเทาปัญหาในทันที แต่การยกเลิกมาตรการกักตัว 14 วันก็ช่วยให้มีความหวังเพิ่มขึ้น

ลาร์คเผยว่า “นักท่องเที่ยวสนใจมากที่จะกลับมาเยือนภูเก็ต โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากตะวันออกกลาง สหราชอาณาจักร ยุโรป และสแกนดิเนเวีย”

ปีที่แล้วไทยสูยเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปราว 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.57 ล้านล้านบาท หลังจากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยลดลง 83% เหลือ 6.7 ล้านคน จาก 39.9 ล้านคนในปี 2019 เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางทั่วโลกและมาตรการการเดินทางเข้าประเทศที่เข้มงวดของไทย

เจ้าของกิจการโรงแรมในภูเก็ตรายหนึ่งเผยกับ Reuters ว่า โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นเรื่องโกหกทั้งเพที่ไม่ได้สร้างความแตกต่างมากนัก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่มชนชั้นกลางและคนมีฐานะชาวเอเชีย ต้องกักตัวเมื่อเดินทางกลับบ้านเกิด

“การท่องเที่ยวของภูเก็ตมากกว่า 50% มาจากจีน” เจ้าของโรงแรมรายหนึ่งเผย “ถ้าไม่มีคนจีนมันก็ยาก”

สมาคมโรงแรมของภูเก็ตตั้งเป้าว่าจนถึงสิ้นปีนี้อัตราการเข้าพักจะเพิ่มไปอยู่ที่ 30-40% จากเป้าของเดือน ก.ค.-ต.ค. ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 10-20% รวมการจองของนักท่องเที่ยวไทยด้วย

จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพบว่า ขณะนี้สายการบินใหญ่หลายสายการบินตอบรับโครงการของรัฐบาลไทยและเสนอจะเปิดเที่ยวบินตรง อาทิ Emirates, El Al, Air France , Qatar Airways, British Airways และ Cathay Pacific

ขณะที่สายการบิน Singapore Airlines เผยกับ Reuters ว่า จะเพิ่มเที่ยวบินมายังภูเก็ตจากสัปดาห์ละ 2 เที่ยวบินเป็น 7 เที่ยวบินตั้งแต่เดือน ก.ค. หลังชาวสิงคโปร์ให้ความสนใจ

ทว่า โครงการนี้ยังมีอุปสรรคบางอย่าง อาทิ การจำกัดการเดินทางออกนอกประเทศในตลาดหลักอย่างจีน ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ขณะที่ทางการไทยยังห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงเดินทางเข้า เช่น อินเดีย

นอกจากนี้ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเงื่อนไขที่ยุ่งยาก อาทิ การตรวจ swab test  การบังคับทำประกันที่มีวงเงินคุ้มครองขั้นต่ำ 100,000 เหรียญสหรัฐสำหรับการรักษา Covid-19 และต้องใช้แอพพลิเคชั่นติดตามตัว

AFP PHOTO / Nicolas ASFOURI