posttoday

แค่เสียงไอ AI ก็บอกได้ว่าติดโควิดหรือไม่

18 มิถุนายน 2564

นักวิจัยกำลังพัฒนานวัตกรรมที่สามารถตรวจโควิดเบื้องต้นเพียงแค่ฟังเสียงไอ

ท่ามกลางโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดไปทั่วโลก ผู้ป่วยบางคนมีอาการเพียงเล็กน้อยจนไม่รู้เลยว่าตนกำลังติดเชื้อ หรือบางคนเมื่อเกิดอาการไอก็อดกังวลไม่ได้ว่าเราติดโควิด-19 ไปแล้วหรือยัง

นั่นทำให้ทีมนักวิจัยเกิดไอเดียในการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในการจำแนกเสียงไอเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อโควิด-19

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของออสเตรเลียพัฒนา AI รูปแบบใหม่ที่สามารถตรวจจับโควิด-19 ผ่านเสียงไอแม้ว่าผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการก็ตาม นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่ปูทางสำหรับการตรวจหาเชื้อได้อย่างสะดวกผ่านแอปพลิเคชัน ท่ามกลางการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงน่ากังวล

ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้ Crowdsourcing จำนวนมากได้รับการออกแบบมาเพื่อรวบรวมไฟล์เสียงระบบทางเดินหายใจทั้งจากกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 และกลุ่มผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย RMIT ในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียได้รวบรวมชุดข้อมูลเหล่านั้นเพื่อออกแบบอัลกอริทึมโดยเข้ารหัสสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกัน

เพื่อพัฒนาเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านเสียงไอ

Hao Xue หัวหน้าทีมวิจัยจากคณะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัย RMIT เผยว่าพวกเขาสามารถเอาชนะอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเครื่องมือคัดกรองโรคเบื้องต้นที่เชื่อถือได้ เข้าถึงง่าย และลดโอกาสเสี่ยงในการสัมผัสกับโควิด-19

"นี่อาจมีประโยชน์อย่างมากในการชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสจากผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ นับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยจัดการกับโรคระบาดนี้ได้ดีขึ้น" เขากล่าวเสริม

นอกจากนี้ยังเผยว่านวัตกรรมนี้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อใช้สำหรับตรวจคัดกรองโรคทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น วัณโรค ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่อัลกอรึทึมแรกที่ได้รับการพัฒนาสำหรับคัดกรองโควิด-19 ผ่านเสียงไอ แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาทีมนักวิจัยจากสหรัฐได้พัฒนาระบบ AI เพื่อตรวจจับโควิด-19 ผ่านเสียงไอเช่นกัน

โดยทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ทดสอบการใช้ AI ที่พัฒนาเป็นแอปพลิเคชันสำหรับวิเคราะห์เสียงไอที่ได้ถูกบันทึกไว้ทั้งจากผู้ติดโควิด-19 และผู้ที่ไอด้วยอาการไข้หวัดธรรมดา

จากการรวบรวมบันทึกเสียงไอกว่า 70,000 รายการ ทีมพัฒนาเผยว่าระบบ AI ดังกล่าววิเคราะห์ได้แม่นยำถึง 98.5%

MIT เคยใช้วิธีการเดียวกันนี้ในการวิเคราะห์รูปแบบการพูดของผู้ป่วยอัลไซเมอร์มาแล้ว โดยโรคอัลไซเมอร์จะทำให้เกิดปัญหาด้านระบบสมองและกล้ามเนื้อ ซึ่งรวมไปถึงลดทอนความสามารถในการพูด

ทั้งนี้ ทีมพัฒนาเผยว่าโควิด-19 เป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะหลอดลมและเส้นเสียง เมื่อมีการติดเชื้อจึงทำให้เกิดอาการไอและเสียงแหบ

ทีมพัฒนาตั้งเป้าที่จะพัฒนาแอปลิเคชันตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เพียงแค่โหลดแอปพลิเคชันและบันทึกเสียงไอของผู้ใช้เพื่อให้ระบบวิเคราะห์ผลเบื้องต้นหากสงสัยว่าติดโควิด-19 ซึ่งหากสามารถรวบรวมเสียงไอได้มากพอก็จะสามารถทำการวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ได้พัฒนาระบบตรวจจับโควิด-19 ผ่านเสียงไอ รวมถึงมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ จากประเทศอังกฤษ ก็มีการพัฒนาโครงการในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

Photo by Nhac NGUYEN / AFP