posttoday

แคลิฟอร์เนียร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ทะลุ 50 องศา

18 มิถุนายน 2564

แคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉิน วอนประหยัดพลังงาน เตือนประชาชนระวังอันตรายจากความร้อนเกินขีดจำกัด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อจัดการโครงข่ายไฟฟ้าท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนขณะที่ภาคตะวันตกของสหรัฐกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน

โดยประกาศภาวะฉุกเฉินดังกล่าวจะลดข้อกำจัดในการผลิตไฟฟ้าสำรอง เครื่องยนต์เสริม และแหล่งพลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ที่ปล่อยคาร์บอน ตลอดจนผ่อนคลายข้อห้ามในการใช้เชื้อเพลิงและคุณภาพอากาศ พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนประหยัดพลังงานให้มากที่สุด

ด้านสำนักอุตินิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐเตือนว่าอุณหภูมิที่ร้อนจัดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตโดยนอกจากแคลิฟอร์เนียแล้วยังแจ้งเตือนอันตรายจาความร้อนที่เพิ่มขึ้นสูงในอีกหลายรัฐ อาทิ แอริโซนา, เนวาดา และยูทาห์ เนื่องจากหลายพื้นที่มีอุณภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยราว 5 ถึง 10 องศาเซลเซียส

โดยซอลต์เลกซิตี เมืองหลวงของรัฐยูทาห์ มีอุณภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียสซึ่งสูงสุดในรอบ 127 ปี

ขณะที่บริเวณอุทยานแห่งชาติเดธวัลเลย์ (Death Valley) พื้นที่หุบเขาแห้งแล้งและเป็นหนึ่งในพื่นที่ที่ร้อนที่สุดในโลกมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 54 องศาเซลเซียสทำลายสถิติ 50 องศาเซลเซียสในปี 1917

ใกล้จะทำลายสถิติอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดบนโลกที่ถูกบันทึกไว้ใน Guinness Book of World Records ซึ่งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเดธวัลเลย์เช่นกัน โดยในปี 1913 อุณภูมิพุ่งสูงถึง 57 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้คลื่นความร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงในสหรัฐเพิ่มความอันตรายในการเกิดภัยแล้งและไฟป่า โดยในช่วงสัปดาห์นี้แคลิฟอร์เนียต้องรับมือกับไฟป่าที่ลุกลามอย่างหนักในพื้นที่ทางตอนใต้ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดสัปดาห์

ขณะที่แคลิฟอร์เนียต้องรับมือกับไฟป่าครั้งใหญ่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยเมื่อปีที่ผ่านมาก็เพิ่งเผชิญกับไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เตือนว่าพวกเขาจะต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรงมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Photo by Patrick T. FALLON / AFP