posttoday

เมื่อนักขุดจีนย้ายหนีรัฐบาล สหรัฐจะเป็นฮับใหญ่แทนหรือไม่

17 มิถุนายน 2564

ฐานการขุด Bitcoin อาจย้ายจากจีนไปสหรัฐหลังนักขุดจีนเล็งย้ายถิ่นฐาน

ประเทศจีนเป็นหนึ่งในฮับขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดโดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่าครึ่งหนึ่งของนักขุดทั่วโลกอยู่ในประเทศจีน แต่ล่าสุดเมื่อรัฐบาลจีนประกาศปราบปรามการทำเหมืองและแลกเปลี่ยน Bitcoin พวกเขาจึงต้องย้ายถิ่นฐาน

CNBC เรียกสิ่งนี้ว่าเป็น "การอพยพครั้งใหญ่ของการขุด Bitcoin" โดยจุดหมายปลายทางหลักของพวกเขาคือรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา และนี่อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับเท็กซัส

พวกเขามองว่าการขุด Bitcoin ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้พลังงานมหาศาลอาจเหมาะสมกับเท็กซัสซึ่งมีพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมมากมาย ตลอดจนจุดยืนของเท็กซัสที่เป็นมิตรต่อคริปโตทำให้ที่นี่น่าสนใจสำหรับบรรดานักขุด

แม้ว่าในช่วงฤดูหนาวปีที่แล้วเท็กซัสจะประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานสำรองส่งผลให้ไม่มีไฟฟ้าใช้นานหลายวัน แต่เท็กซัสได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในที่ที่ราคาพลังงานต่ำที่สุดในโลก รวมถึงพลังงานหมุนเวียนก็มีมากขึ้น

นี่คือฝันของนักขุดที่กำลังมองหาแหล่งพลังงานราคาถูกและการต้อนรับที่ดี

Brandon Arvanaghi อดีตวิศวกรระบบความปลอดภัยของบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Gemini กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เรามีผู้ว่าการรัฐอย่าง Greg Abbott ที่ส่งเสริมการขุดคริปโต มันจะต้องกลายเป็นอุตสาหกรรมที่แท้จริงในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมันน่าเหลือเชื่อมาก"

การโยกย้ายของนักขุดจีน

จีนครองส่วนแบ่งการขุด Bitcoin ของโลกราวร้อยละ 65 ถึง 75 โดยส่วนใหญ่การขุดเกิดขึ้นในซินเจียงและมองโกเลีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าถ่านหินหลายแห่งของจีน รวมถึงเสฉวนและยูนนานซึ่งมีพลังงานน้ำเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ช่วยสนับสนุนการขุด Bitcoin

มาวันนี้เมื่อรัฐบาลจีนประกาศไม่สนับสนุนสกุลเงินคริปโตแล้ว Nic Carter ผู้ร่วมก่อตั้ง Castle Island Ventures บริษัทด้านบล็อกเชนและคริปโตระบุว่าการขุดคริปโตในจีนนั้นลดลง โดยสังเกตจาก Hashrate (หน่วยวัดกำลังในการขุดของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์) พร้อมประเมิณว่าร้อยละ 50 ถึง 60 ของ Hashrate ทั้งหมดจะย้ายออกจากจีนในที่สุด

De La Torre รองประธานเหมืองขุดคริปโต Poolin ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง และมีสำนักงานย่อยหลายแห่งในประเทศจีน เผยว่าไม่ต้องการเผชิญหน้ากับการปราบปรามจากรัฐบาลจีน จึงพยายามกระจายการขุดไปทั่วโลก และนี่เป็นสาเหตุให้ต้องย้ายไปยังสหรัฐและแคนาดา

ย้ายไปที่ไหน

นักขุดจำนวนมากกำลังแข่งขันกันในอุตสาหกรรมที่มีอัตรากำไรต่ำ โดยทั่วไปแล้วต้นทุนแปรผันเพียงอย่างเดียวคือพลังงาน พวกเขาจึงได้รับแรงจูงใจให้ย้ายไปยังแหล่งพลังงานที่ถูกที่สุดในโลก

หนึ่งในนั้นคือเท็กซัสซึ่งไม่เพียงแต่มีไฟฟ้าที่ถูกสุดในสหรัฐแต่บางแห่งยังถูกที่สุดในโลก และการทำเหมืองคริปโตในเท็กซัสก็ง่ายมากเช่นกัน โดย Arvanaghi เผยว่าเพียงแค่มีเงิน 30 ถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐก็เป็นนักขุดชั้นนำในสหรัฐอเมริกาได้

นอกจากเท็กซัสแล้วอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่เป็นไปได้คือคาซัคสถาน เนื่องจากมีเหมืองถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานราคาถูกและอุดมสมบูรณ์ ตลอดจนทัศคติแง่บวกต่อคริปโตรวมถึง Bitcoin นับว่าน่าสนใจสำหรับบรรดานักขุดที่ต้องการย้ายถิ่นฐาน

Didar Bekbauov จาก Xive ผู้ให้บริการเหมืองขุดในคาซัคสถานเผยต่อ CNBC ว่ามีนักขุดชาวจีนติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นกล่าวว่ามีเพียงรัฐบาลเท่านั้นที่ไม่สนับสนุนการขุดคริปโต แต่เอกชนจะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่ไฟฟ้าส่วนใหญ่ผลิตโดยโรงไฟฟ้าของรัฐบาลพวกเขาจึงต้องย้ายออก

สหรัฐกำลังแย่งส่วนแบ่งแรงขุดจากจีนแต่ก็มีข้อจำกัด

แม้จะมีปัจจัยเชิงบวกหลายอย่างที่สนับสนุนนักขุดให้มาลงทุนในสหรัฐ แต่ก็ยังคงมีข้อจำกัดที่สำคัญบางประการที่ขัดขวางสหรัฐจากการเป็นแหล่งขุดรายใหญ่ของโลก

ประการแรกคือระยะเวลาในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลานาน 6 ถึง 9 เดือนซึ่งอาจไม่สะดวกสำหรับนักขุดที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาจากที่อื่น

ตลอดจนปัญหาการขนส่งทางโลจิสติกส์อย่างเช่นการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับขนส่ง ผลพวงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ประการที่สำคัญที่สุดคือความน่าเชื่อถือของโครงข่ายไฟฟ้าในเท็กซัสที่เพิ่งประสบปัญหาประชาชนขาดแคลนไฟฟ้าจากพายุฤดูหนาวและอากาศหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าเท็กซัสควรทำระบบกันหนาวหรือไม่ ซึ่งเป็นโครงการที่มีค่าใช้จ่ายสูงและอาจส่งผลกระทบต่อภาษีหรือค่าธรรมเนียมอื่นๆ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าของรัฐ

Photo by Juan Carlos CISNEROS / AFP