posttoday

เทรนด์ใหม่! สาวจีนแห่ศัลย์ใบหูให้แหลมเหมือนเอลฟ์

17 มิถุนายน 2564

สาวจีนพากันศัลยกรรมใบหูให้แหลมและกางออกเหมือนเอลฟ์เชื่อทำให้ใบหน้าดูเล็กลง

การทำศัลยกรรมตกแต่งใบหูให้แหลมและกางออกเล็กน้อยเหมือนหูของเอลฟ์ ตัวละครในนิยายแฟนตาซีกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะสาวๆ ในจีน เพราะเชื่อว่าทำแล้วทำให้ดูเล็กและเด็กลง  

โซเชียลมีเดียของจีนเต็มไปด้วยรีวิวผลการศัลยกรรมหูเอลฟ์ โดยผู้ใช้ Xiaohongshu แพลตฟอร์มแบ่งปันไลฟ์สไตล์เผยว่า “มันมหัศจรรย์มาก! ฉันไม่ได้เปลี่ยนอะไรบนหน้าเลยแต่เพื่อนๆ ฉันกลับบอกว่าหน้าฉันดูเปลี่ยนไปหลังจากไปทำมา (หน้าฉันดูเรียวและดูดีขึ้น)”

บรรดาวัยรุ่นที่รักความสวยความงามทั้งหญิงและชายพากันมาโรงพยาบาลเพื่อทำศัลยกรรมหูเอลฟ์ หลินหลิน เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของสถาบันเสริมความงาม Mylike Medical Cosmetic ในเซี่ยงไฮ้เผยกับ South China Morning Post ว่า มีคนต้องการทำหูเอลฟ์เยอะมากจนลูกค้าต้องต่อคิวรอทุกวัน

เช่นเดียวกับ หยูเวิ่นหลิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลย์กรรมแก้หูกางในกว่างโจวเผยว่า เขาต้องผ่าตัดศัลยกรรมใบหูเอลฟ์วันละ 6 ครั้ง และเพิ่งรู้ว่าวัยรุ่นจีนต้องการทำหูเอลฟ์กันมากหลังจากเขาผ่าตัดให้เซเลบริตีออนไลน์คนหนึ่งเมื่อต้นปีที่แล้ว และจากนั้นก็มีคนมาทำเรื่อยๆ

หยูเผยว่าหูเอลฟ์ที่กำลังฮิตอยู่นี้เป็นการผสมผสานของอาการผิดปกติของหูที่ทางการแพทย์เรียกว่า Stahl’s ear หรือหูแหลม และ protruding ear หรือใบหูยื่นออกมาจากศีรษะมากกว่า 2 เซนติเมตรซึ่งชาวจีนเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี  

แต่บางคนต้องการศัลยกรรมใบหูเพราะไม่สามารถมองเห็นใบหูหากมองจากด้านหน้าซึ่งทำให้ใบหน้าดูใหญ่กว่าขนาดจริง หรือใบหูเล็กจนไม่สามารถทัดผมกับใบหู

การศัลยกรรมหูเอลฟ์ทำได้ 2 วิธีคือ การผ่าตัดใส่กระดูกอ่อนจากส่วนอื่นของร่างกายหรือวัสดุสังเคราะห์เข้าไปหลังใบหู และการฉีดกรดไฮยาลูรอนิก

อย่างไรก็ดี หวังเจียนหยุน ศัลยแพทย์ตกแต่งจากโรงพยาบาลประชาชนแห่งที่สามในเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานเตือนว่า การศัลยกรรมใบหูเอลฟ์มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ เกิดแผลเป็น ใบหูผิดรูปหากใส่กระดูกอ่อนเพิ่ม เกิดการแพ้ เกิดลิ่มเลือด หรือเนื้อตายหากฉีดกรดไฮยาลูรอนิก

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าหลังจากเทรนด์นี้เลิกฮิตแล้ว บางคนอาจพากันกลับมาพบแพทย์เพื่อผ่าตัดแก้ใบหูกลับไปเป็นเหมือนเดิม เหมือนกับที่การทำจมูกตามคนดังหรือทำตาสองชั้นสไตล์คนยุโรปเคยฮิตมาแล้ว และเตือนคนที่ต้องการทำหูเอลฟ์ให้ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Deloitte Consulting เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ตลาดศัลยกรรมเพื่อความงามของจีนเติบโตขึ้นจาก 64,800 ล้านหยวน ในปี 2015 เป็นเกือบ 177,000 ล้านหยวนในปี 2019 ซึ่งเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และมีอัตราการเติบโตต่อปีอยู่ที่ 28.7% ขณะที่ทั้งโลกเติบโตเพียง 8.2%