posttoday

ผู้จัดการกองทุนกว่า 80% ชี้ Bitcoin กำลังเกิดฟองสบู่

16 มิถุนายน 2564

อาการพองข้นอยางรวดเร็วแล้วยุบอย่างฉับพลันของ Bitcoin ให้อดคิดไม่ได้ว่ามันคือฟองสบู่ดีๆ นี่เอง

จากการสำรวจล่าสุดของ Bank of America Global Fund Manager พบว่าผู้จัดการกองทุนประมาณ 81% เชื่อว่า Bitcoin อยู่ในภาวะฟองสบู่ แม้ว่าราคาจะตก 35% ในเดือนพฤษภาคมก็ตาม

การสำรวจที่ทำขึ้นระหว่างวันที่ 4-10 มิถุนายนเพิ่มขึ้น 6% จากข้อมูลการสำรวจของเดือนที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นใน Wall Street ลดลงมากและกลายเป็นแนวโน้มตลาดหมีมากขึ้น แม้วาสถาบันการเงินบางแห่งจะแสดงความสนใจใน Bitcoin หนึ่งในนั้นคือ Wells Fargo

การสำรวจโดย Bank of America พบว่า 72% ของผู้จัดการกองทุนที่ทำการสำรวจคิดว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เป็นเพียงภาวะชั่วคราว ความเห็นนี้อาจเป็นสาเหตุที่สาเหตุที่ส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของ Bitcoin เพราะมันมักถูกมองว่าเป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คริปโตหลายคนมองว่าการเพิ่มมูลค่าขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลในปีที่ผ่านมามีสาเหตุจากความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการสำรวจของ Bank of America อาจเป้นตัวบ่งชี้ว่าข้อกังวลเหล่านั้นได้บรรเทาลงบ้างแล้ว ซึ่งหมายความว่ากระแสต้องการ Bitcoin ก็ลดลงด้วย

การสำรวจยังพบว่าผู้จัดการกองทุนไม่มองว่าการเดิมพันกับ Bitcoin ในกระแสตลาดกระทิงเป็นการลงทุนที่คนแห่กันเข้าใน Wall Street อีกต่อไปพวกเขามองว่าสินค้าโภคภัณฑ์เป็นตลาดที่มีผู้คนเข้าหาหนาแน่นที่สุดและมีโอกาสทำกำไรแน่ๆ (Long Position) แทนที่ Bitcoin ซึ่งครองตำแหน่งสูงสุดในการสำรวจรายเดือนเมื่อเร็วๆ นี้และเคยมีสถานะเป็น Long Position มาก่อย

ทั้งนี้ ในขณะที่ราคาของ Bitcoin ยังคงค่อนข้างซบเซาหลังจากภาวะดิ่งในเดือนพฤษภาคม ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมันและแร่เหล็กได้เพิ่มขึ้น

Photo by PHILIPPE LOPEZ / AFP