posttoday

เมื่อกลุ่มแฟนคลับไร้ระเบียบก็ถึงเวลาที่ทางการจีนต้องเข้ามาคุม

16 มิถุนายน 2564

จีนออกโรงปราบปราม Fan Circle กลุ่มของแฟนคลับที่ทำกิจกรรมชักจูงเยาวชนให้เสียเงินเพื่อไอดอล  

Fan Circle คือกลุ่มที่แฟนคลับของไอดอลตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางในการส่งเสริมและสนับสนุนไอดอลที่ตัวเองชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการโหวต หรือดันให้อันดับของไอดอลในชาร์ตเพลงหรือในโซเชียลมีเดียขึ้นมาอยู่หัวตาราง ทุ่มเงินซื้อสินค้าที่ไอดอลของตัวเองเป็นพรีเซนเตอร์ หรือแม้แต่เปิดสงครามความคิดเห็นกับกลุ่มคู่แข่งเพื่อให้ไอดอลของตัวเองมีข่าวในแง่บวกหรือมีพื้นที่ในโซเชียลมีเดีย

แม้จะไม่สามารถประเมินขนาดของกลุ่มแฟนคลับออนไลน์ในจีนได้อย่างแม่นยำ แต่พบว่าสมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงในวัยทีนและวัยเลข 2 ที่ยอมทุ่มได้สุดตัวเพื่อไอดอลที่ตัวเองรัก กลุ่มนี้ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจแบบ Fan Economy หรือเศรษฐกิจที่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างการสร้างรายได้จากแฟนคลับและคนดังในวงการ ซึ่งมีมูลค่าถึง 100,000 ล้านหยวนในปี 2020

แฟนคลับเหล่านี้ทรงพลังมากถึงขั้นที่สามารถดันให้เพลงของ คริส อู๋ แร็ปเปอร์ลูกครึ่งจีน-แคนาเดียน 7 เพลงขึ้นไปติดท็อป 10 เพลงยอดนิยมใน US iTunes แซงหน้านักร้องชื่อดังระดับโลกอย่าง อารีอานา กรานเด และ เลดี กาก้า

แม้ว่า Fan Circle จะไม่ใช่กลุ่มทางการเมือง แต่ครั้งหนึ่งกลุ่มแฟนคลับนี้เคยช่วยเป็นเรี่ยวแรงในการโปรโมทโฆษณาชวนเชื่อแนวรักชาติ โดยระหว่างปี 2019 ที่เกิดการประท้วงในฮ่องกง มีการตั้งกลุ่มที่เรียกว่า Azhong Gege หรือพี่จีน ขึ้นมาเพื่อกป้องนโยบายของจีนที่ใช้กับฮ่องกง จนสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนติดแฮชแท็ก #The fan girls’ crusade ในเวยปั๋วเพื่อชมเชยกลุ่มแฟนคลับที่เข้ามาช่วยโต้เถียงกับฝ่ายตรงข้ามในเวยปั๋ว

ทว่า ตอนนี้ทางการจีนไม่ปลื้ม Fan Circle แล้ว โดยมองว่ากลุ่มแฟนคลับบางกลุ่มเริ่มไร้ระเบียบ มีการระดมเงินจากเยาวชนเพื่อนำมาใช้ในกิจกรรมสนุบสนุนไอดอล อาทิ จัดงานวันเกิด หรือนำข้อมูลส่วนตัวของคนที่ตัวเองไม่ชอบมาประจานในโลกออนไลน์ หรือโจมตีคู่แข่งของไอดอลที่ตัวเองชอบ ทั้งยังอาจสร้างความแตกแยกทางความคิดของคนในสังคม

ล่าสุด หน่วยงานเฝ้าระวังทางไซเบอร์ของจีน (CAC) จะเข้ามาล้างบาง Fan Circle ด้วยการสั่งปิดบัญชีและยุบกลุ่มโซเชียลมีเดียที่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี และลงโทษแพลตฟอร์มที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดความวุ่นวายและไม่ยอมแก้ไขความบกพร่องตามคำสั่งของทางการ

แถลงการณ์ของ CAC ระบุว่า “ในช่วงเวลาหนึ่ง สมาชิกในกลุ่ม Fan Circle ได้ใช้วาจาทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ดันอันดับของไอดอลในหลายชาร์ต และเผยแพร่ข่าวลือ ซึ่งบ่อนทำลายความชัดเจนโปร่งใสของโลกไซเบอร์และส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและใจของเยาวชน”

การล้างบางของทางการจีนพุ่งเป้าไปที่ปัญหาสำคัญๆ 5 ข้อ การใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยของเยาวชนเพื่อดันอันดับของไอดอลหรือผู้เข้าแข่งขันในรายการเรียลลิตี, แฟนคลับที่อวดความร่ำรวยและไลฟ์สไตล์หรูหรา, การใช้บ็อตพื่อกำหนดทิศทางของคอมเม้นต์เกี่ยวกับไอดอลที่ตัวเองชอบ, การชักชวนให้แฟนคลับโดยเฉพาะเยาวชนนำเงินมาลงขันเพื่อสนับสนุนไอดอล และการปล่อยข่าวลือ

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนที่ CAC กล่าวโทษการทำกิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับ หลังจากเตือนว่าจะเข้ามาจัดระเบียบ Fan Circle เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากพบการบุลลี่และใช้ความรุนแรงในกลุ่มเหล่านี้

งานนี้ แม้แต่สมาชิกกลุ่มแฟนคลับตัวยงอย่างหญิงสาวซึ่งเป็นที่ปรึกษาในเซี่ยงไฮ้ยังเห็นด้วยกับทางการจีน โดยเธอเผยกับ South China Morning Post ว่า “โซเชียลมีเดียบางเจ้าใช้ความรักในตัวไอดอลของแฟนคลับมาขยายฐานผู้ใช้ของตัวเอง แฟนคลับถูกบังคับให้ให้ข้อมูลกับเจ้าของแพลตฟอร์ม”