posttoday

เผยเอกสารลับ สหรัฐนำศพนายพลโตโจซ่อนไว้ที่ไหน?

15 มิถุนายน 2564

เอกสารจากสหรัฐเผยวาระสุดท้ายของนายพลฮิเดกิ โตโจ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นที่ถูกแขวนคอในฐานะอาชญากรสงคราม

นายพลฮิเดกิ โตโจ นายกรัฐมนตรีและนายพลแห่งกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์อันเป็นเหตุให้สหรัฐเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่เขาถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอฐานก่ออาชญากรรมสงครามในปี 1948 ร่างของเขาก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยและไม่ได้กลับสู่แผ่นดินเกิดอีกเลย แม้แต่ญี่ปุ่นเองก็ไม่ทราบว่าสหรัฐนำศพของนายพลโตโจไปไว้ที่ใด

แต่ล่าสุด (15 มิ.ย.) บีบีซีรายงานว่าฮิโรอากิ ทาคาซาวา อาจารย์ชาวญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยนิฮอน ในกรุงโตเกียว พบเอกสารฉบับหนึ่งที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งระบุถึงวาระสุดท้ายของนายพลโตโจ พร้อมกับอีก 6 คนที่ถูกตัดสินประหารชีวิตฐานก่ออาชญากรรมสงครามเช่นเดียวกัน

"ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้าพเจ้าได้รับศพ, เผาศพ และโปรยเถ้ากระดูกของอาชญากรสงครามที่ถูกประหารชีวิตดังต่อไปนี้ลงในทะเลจากเครื่องบินของกองพลสหรัฐที่แปด" นายพลลูเธอร์ ฟรีสัน ของกองทัพสหรัฐบันทึกไว้ในเอกสารฉบับหนึ่งพร้อมลงวันที่ 23 ธ.ค. 1948 โดยด้านล่างเป็นรายชื่อนักโทษทั้ง 7 คนที่ถูกประหารชีวิตซึ่งรวมถึงนายพลโตโจ

เอกสารยังระบุว่าเถ้ากระดูกถูกโปรยลงสู่ทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างออกไปทางตะวันออกของเมืองโยโกฮามาราว 48 กิโลเมตร ตลอดจนเตาที่ใช้เผาศพก็มีการตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเถ้ากระดูกเหลืออยู่แม้แต่เศษเล็กๆ

อาจารย์ทาคาซาวาให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวเอพีว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐพยายามปกปิดเพื่อไม่ให้ผู้สนับสนุนนายพลโตโจพบเจอร่างของเขา

เหตุที่สหรัฐต้องกำจัดร่างของนายพลและอีก 6 คนโดยไม่ให้เหลือร่องรอยแม้แต่น้อยเพื่อป้องกันไม่ให้มีใครค้นหาร่างของพวกเขาเจอและนำไปยกย่องในฐานะวีรบุรุษสงคราม

"นอกจากความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ถูกเชิดชูแล้ว ผมคิดว่าการที่กองทัพสหรัฐยืนกรานที่จะไม่ยอมให้ร่างเหล่านี้กลับคืนสู่ดินแดนญี่ปุ่นเป็นความอัปยศอย่างที่สุด" อาจารย์ทาคาซาวากล่าว

อย่างไรก็ตามแม้จะไม่มีร่างกลับคืนสู่ญี่ปุ่นแต่เชื่อกันว่าดวงวิญญาณของเหล่าทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามรวมถึงนายพลโตโจสถิตอยู่ที่ศาลเจ้ายาซูกูนิ ศาลเจ้าที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1869 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามโบชิง แต่ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงถูกใช้เป็นที่สถิตของเหล่าดวงวิญญาณทหารที่สละชีพในสงครามด้วย

ท่ามกลางข้อถกเถียงจากฝ่ายหนึ่งที่มองว่านี่คือสัญลักษณ์ของความรักชาติ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโหดร้ายของสงครามในสายตาของชาวเอเชียตะวันออกอย่างจีนและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ นายพลฮิเดกิ โตโจ เป็นนายพลในกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1941 ถึง 1944 เป็นหนึ่งในคนสำคัญที่ผลักดันให้ญี่ปุ่นเป็นภาคีของกลุ่มอักษะ และการโจมตีทางทหารต่อฐานทัพเรือสหรัฐที่เพิร์ลฮาร์เบอร์ อันเป็นเหตุให้สหรัฐเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 2

นายพลโตโจและคณะรัฐมนตรีประกาศลาออกในปี 1944 เมื่อญี่ปุ่นพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายสัมพันธมิตร และหลังจากที่ญี่ปุ่นยอมแพ้สงครามอย่างเป็นทางการในปีถัดมาเมื่อสหรัฐทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ นายพลโตโจพยายามยิงตัวตายแต่ไม่สำเร็จ

ต่อมาเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงครามที่ศาลทหารระหว่างประเทศในปี 1948 และถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ