posttoday

พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้สร้างประวัติศาสตร์เลือกคนรุ่นใหม่ชิงเก้าอี้ผู้นำ

12 มิถุนายน 2564

ชัยชนะของหนุ่มวัย 36 ถือเป็นสร้างประวัติศาสตร์การเมืองใหม่ของเกาหลีใต้

อีจุนซอก (Lee Jun-seok) นักการเมืองวัย 36 ปี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองยุคใหม่ของเกาหลีใต้ด้วยการได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคพลังปวงชน (People Power Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสายอนุรักษนิยม คนใหม่ กลายเป็นผู้นำพรรคการเมืองที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้

อีซึ่งเป็นบัณฑิตวิทยาการคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งว่า งานใหญ่ที่สุดคือการชนะการเลือกตั้งปรดะธานาธิบดีที่จะมีขึ้นช่วงต้นปีหน้า และสัญญาว่าจะยุติการเมืองที่สร้างความแตกแยกและรุนแรงที่ชาวเกาหลีใต้ต้องเผชิญมายาวนาน

ทั้งนี้ อีจุนซอกเคยเป็นเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ก่อนเข้าสู่เส้นทางการการเมืองในปี 2011 และต่อมายังได้รับเลือกเป็นสมาชิก สภาอภิรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของพรรค และไม่เคยได้รับเลือกเป็นผู้แทนราษฎรเลยนับตั้งแต่เล่นการเมือง

ทว่า หลังจากเขานั่งตำแหน่งผู้นำพรรคก็ทำให้คะแนนความนิยมของพรรค People Power Party พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี หลังจากเสื่อมความนิยมนับตั้งแต่การอภิปรายถอดถอนอดีตประธานธิบดี พัคกึนเฮ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองเผยว่า ชัยชนะของอีสะท้อนความเกลียดชังการเมืองแบบเดิมๆ ของชาวเกาหลีใต้ และความต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรากฐานของทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีเผยว่า ประธานาธิบดี มุนแจอิน ต่อสายแสดงความยินดีกับอีโดยกล่าวว่า “ผมคิดว่ามันเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแต่การเมืองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศของเราด้วย และแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าไม่ได้ในระดับพรรคการเมือง เราหวังว่าพรรค (People Power Party) จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล”

Photo by KIM Min-Hee / various sources / AFP