posttoday

อดีตหัวหน้าสายลับอิสราเอลปูดภารกิจล้วงข้อมูลอิหร่าน

12 มิถุนายน 2564

อดีตหัวหน้าสายลับมอสซาดของอิสราเอลเล่าภารกิจปฏิบัติการล้วงข้อมูลนิวเคลียร์อิหร่าน

ยอสซี โคเฮน อดีตผู้อำนวยการหน่วยสือบราชการลับของอิหร่าน (มอสซาด) ที่เพิ่งอำลาตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรายการ Uvda ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิหร่าน เล่าปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลลับเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านที่สื่อหลายแห่งของอิสราเอลวิเคราะห์ว่าเป็นการเปิดเผยที่สุดเท่าที่มอสซาดจะทำได้

โคเฮนเล่าว่า ทีมปฏิบัติการของมอสซาด 20 คนซึ่งไม่มีใครเป็นชาวอิหร่านเลย บุกเข้าไปในอาคารหลังหนึ่งในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อปี 2018 เพื่อขนเอกสารและถ่ายเทไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจำนวนมหาศาล

อดีตหัวหน้าสายลับบัญชาการปฏิบัติการนี้จากศูนย์บัญชาการในกรุงเทลอาวีฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปในตัวอาคารและต้องงัดตู้เซฟกว่า 30 ตู้ก่อนจะกลับออกมาโดยปลอดภัยทุกคน

ปฏิบัติการนี้ใช้เวลาวางแผนถึง 2 ปี และก่อนลงมือทางมอสซาดยังจำลองตัวอาคารที่เก็บเอกสารลับของอิหร่านที่เป็นเป้าหมายเพื่อใช้ฝึกฝนจนทุกคนสามารถจดจำโครงสร้างภายในตัวอาคารและการจัดเรียงเอกสารได้ขึ้นใจ

3 เดือนต่อมาหลังจากปฏิบัติการสำเร็จ นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล จัดการแถลงข่าวพร้อมขนเอกสารที่มอสซาดนำออกมาได้ รวมทั้งดิสก์กว่า 100 ชิ้น และแฟ้มเอกสารโครงการนิวเคลียร์จำนวนมากมาโชว์ ซึ่งคาดกันว่าเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการแถลงข่าวนี้เพื่อส่งสัญญาณไปยังอิหร่านว่ามอสซาดสามารถแทรกซึมสถานที่ที่เป็นความลับของอิหร่านได้

นอกจากนี้ โคเฮนยังพูดถึง โมเซน ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์คนสำคัญของอิหร่านที่ถูกลอบสังหารเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธความเกี่ยวข้องในการเสียชีวิตของฟาครีซาเดห์ เพียงแต่เผยว่านักวิทยาศาสตร์รายนี้ตกเป็นเป้าสังหารมานานหลายปี เนื่องจากความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของเขา

ทั้งนี้ โคเฮนเข้าร่วมกับหน่วยมอสซาดตั้งแต่ปี 1982 และได้รับการแต่งตั้งจากเนทันยาฮูให้เป็นหัวหน้าทีมเมื่อปลายปี 2015 โดยตัวเขาเองมีพาสฟอร์ตหลายร้อยเล่มระหว่างที่ทำงานดังกล่าว

Kobi Gideon / GPO