posttoday

นอร์เวย์ไม่สนเสียงค้าน เดินหน้าจับวาฬมาวิจัยต่อ

12 มิถุนายน 2564

นอร์เวย์เตรียมเดินหน้าจับวาฬมาวิจัยเกี่ยวกับเสียงแม้จะมีเสียงคัดค้าน  

สำนักข่าว CNN รายงานว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และสัตวแพทย์จากนานาชาติ 50 คน เรียกร้องให้นอร์เวย์ยุติแผนการทดลองทางเสียงกับวาฬมิ้งค์

ทีมนักวิจัยของนอร์เวย์ตั้งเป้าจับวาฬมิ้งค์อายุน้อย 12 ตัวจากนอกชายฝั่งของนอร์เวย์และติดเซ็นเซอร์ไว้บนผิวของวาฬเพื่อตรวจวัดการตอบสนองของสมองวาฬต่อเสียง เพื่อทำความเข้าใจว่าเสียงที่มนุษย์สร้างขึ้นในมหาสมุทรชนิดใดบ้างที่ส่งผลกระทบต่อวาฬ เนื่องจากเสียงที่มนุษย์สร้างขึ้นมีผลต่อการได้ยินเสียงและพฤติกรรมของวาฬ และทำให้วาฬเครียด

“เราไม่มีความรู้เกี่ยวกับการได้ยินของวาฬเลย และการควบคุมเสียงเพื่อทำความเข้าใจว่าเสียงชนิดไหนบ้างส่งผลกระทบกับวาฬเป็นสิ่งสำคัญ” เพ็ตเตอร์ ควาดไชม์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยเพื่อการป้องกันประเทศนอร์เวย์ (FFI) เผยกับ CNN และกล่าวเพิ่มว่า ทีมวิจัยจะไม่ทดลองความทนทานของเสียงของวาฬหรือวาฬตอบสนองต่อเสียงอย่างไร

“เราจะปล่อยเสียงความถี่ต่ำที่สุดที่วาฬได้ยินเพื่อหาระดับการได้ยินเสียงของหูวาฬโดยการใช้วิธีทางสรีรวิทยาไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นสำหรับใช้กับเด็กทารกแรกเกิด” ควาดไชม์เผย

ทว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์และสัตวแพทย์จากนานาชาติ 50 คนเขียนจดหมายเปิดผนึกไปถึง อานา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ เรียกร้องให้ยุติการทดลองดังกล่าว โดยระบุว่าการจับวาฬและระยะเวลาในการทดลองอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บและความเครียดซึ่งอาจนำมาสู่ภาวะ capture myopathy ที่ทำให้กล้ามเนื้อของสัตว์ได้รับความเสียหายอันเนื่องมาจากการออกแรงดิ้น ถูกตรึง ถูกจับ ถูกวางยาสลบ และความเครียด ซึ่งอาจทำให้สัตว์เสียชีวิต

ด้าน องค์กรอนุรักษ์วาฬและโลมา (WDC) เผยว่า “เราไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับการวางยาสลบวาฬและโลมาดังนั้นจึงไม่ค่อยมีการวางยา แต่ข้อมูลเท่าที่มีคือการวางยาวาฬบาลีนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต” และระบุอีกว่า ขณะนี้มีข้อมูลจากการวิจัยแล้วว่าเสียงที่มนุษย์สร้างความถี่เท่าใดที่ส่งผลกระทบกับวาฬบาลีน ดังนั้นการวิจัยดังกล่าวของนอร์เวย์จึงไม่เพียงแต่เป็นอันตรายและไร้จริยธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นการซ้ำซ้อนด้วย

ขณะนี้มีการลงชื่อแล้วกว่า 64,000 รายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ยุติการทดลอง

AFP PHOTO / Sea Shepherd Australia Ltd / Tim Watters