posttoday

จับตา อุตสาหกรรมชิปไต้หวันจะรอดเงื้อมมือวิกฤตโควิดหรือไม่?

08 มิถุนายน 2564

การระบาดในไต้หวันที่ยังลูกผีลูกคนกำลังจะส่งผลกระทบไปถึงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมชิปที่เป็นความหวังของโลกในช่วงที่เกิดสงครามการค้าและการขาดแคลนชิปอยางหนัก

นายกเทศมนตรีเมืองซินจู๋กล่าวว่าตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าบริษัทชิปรายใหญ่ที่ดำเนินการในซินจู๋ศูนย์กลางเทคโนโลยีของไต้หวันจะปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นครั้งล่าสุดหรือไม่ แม้ว่า TSMC ยักษ์ใหญ่ด้านชิปกล่าวว่ายังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

หลังจากหลายเดือนที่หนีการระบาดมาได้หลายระลอก ล่าสุดไต้หวันกำลังเผชิญกับการติดเชื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วได้เริ่มส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีจำนวนเล็กน้อยในเหมียวลี่ เมืองที่อยู่ติดกับซินจู๋ ซึ่งรวมถึงบริษัททดสอบชิปและบรรจุภัณฑ์ King Yuan Electronics และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ผู้ให้บริการ Foxsemicon Integrated Technology

ไต้หวันเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่และเป็นศูนย์กลางของความพยายามระดับโลกในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปที่ทำให้โรงงานรถยนต์บางแห่งทั่วโลกปิดตัวลง และขณะนี้เริ่มส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค

ซินจู๋ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้จัดตั้ง "พันธมิตรต่อต้านการแพร่ระบาด" กับเมืองเหมียวลี่เพื่อให้แน่ใจว่าการติดเชื้อจะไม่แพร่กระจาย

ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ให้คำมั่นที่จะสร้าง "แนวป้องกัน" เพื่อปกป้อง "อุตสาหกรรมที่มีความสำคัญระดับชาติ" โดยส่งทหารไปช่วยสร้างสถานีตรวจเชื้อในอุทยานวิทยาศาสตร์ซินจู๋เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลินจื้อเจียน นายกเทศมนตรีเมืองซินจู๋ ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยทั้งหมดของบริษัทเทคโนโลยีของเมืองนี้ได้ แต่รัฐบาลได้เปิดสถานีตรวจเชื้ออย่างรวดเร็วแล้ว

“ผมไม่กล้าพูดว่าไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน หากไม่มีปัญหา เราก็ไม่จำเป็นต้องตั้งสถานีตรวจเชื้ออย่างรวดเร็วในอุทยานวิทยาศาสตร์อย่างเร่งด่วนและรวดเร็วเช่นนี้” หลิน สมาชิกคนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ก้าวหน้าซึ่ง้เป็นพรรคระฐบาล กล่าว

ในวันอาทิตย์ เขากล่าวว่าได้ตรวจเชื้อแรงงานข้ามชาติมากกว่า 1,800 คน และพบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นบวก 5 ราย

เขากล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าบริษัทเทคโนโลยีของเมืองนี้ปลอดภัยหรือไม่

อุทยานวิทยาศาสตร์ของซินจู๋เป็นที่พำนักของแรงงานอพยพมากกว่า 10,000 คน โดยเกือบ 68,000 อยู่คนในเมืองเทศ ที่อำเภอใกล้เคียง และที่เหมียวลี่ โดยหลินกล่าวว่าหอพักบางแห่งมีคนพักมากกว่า 10 คนต่อห้อง ทำให้เกิด "แหล่งเพาะพันธุ์" สำหรับการแพร่เชื้อ

จนถึงตอนนี้ การระบาดใหญ่ยังไม่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อ TSMC ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วได้เริ่มเพิ่มมาตรการป้องกันโรค ซึ่งรวมถึงการแยกทีมงานและบอกพนักงานและผู้ขายว่าอย่าย้ายข้ามแหล่งผลิตหลักในเมืองซินจู๋ ไถจง และไถหนาน

TSMC กล่าวในแถลงการณ์ว่า บริษัทยังไม่ได้เริ่มทำการตรวจเชื้อพนักงานจำนวนมาก

“จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในเหมียวลี่ เรายังไม่เห็นผลกระทบใดๆ ในตอนนี้ และเรากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” บริษัทกล่าว

เมื่อเช้าวันอังคาร มีรายงานผู้ป่วยมากกว่า 250 รายในบริษัทเทคโนโลยีสี่แห่งในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานอพยพจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัทที่ได้รับผลกระทบนั้นรวมถึงบริษัทบรรจุภัณฑ์และทดสอบชิป Greatek Electronics Inc และบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม Accton Technology Corp.

ในคำแถลงต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันจันทร์ King Yuan ซึ่งพบการติดเชื้อมากกว่า 200 ราย กล่าวว่า คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิต 30%-35% ในเดือนมิถุนายน

สำนักข่าว AFP รายงานเมทื่อวันจันทร์วา่ พนักงานอย่างน้อย 206 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ ที่โรงงานของบริษัท King Yuan Electronics (KYEC) ในเขตเหมียวลี่ตอนเหนือ มีผลตรวจเป็นบวก

คลัสเตอร์นี้ถือเป็นการระบาดครั้งใหญ่ครั้งแรกในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน ซึ่งกำลังดำเนินการอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อรองรับปัญหาการขาดแคลนทั่วโลก

KYEC มีพนักงานมากกว่า 7,000 คน รวมถึงแรงงานข้ามชาติราว 2,100 คน และนับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับนานาชาติเป็นลูกค้า เช่น Intel, Qualcomm และ Nvidia

สื่อท้องถิ่นแสดงความกังวลว่าการระงับอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก เนื่องจากธุรกิจของ KYEC เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์

บริษัทเทคโนโลยีอีก 2 แห่งในเมืองเหมียวลี่ยังรายงานกลุ่มผู้ติดเชื้อและสั่งพักงานแรงงานข้ามชาติ

โรงงานเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันกำลังดิ้นรนต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนชิปที่ขับเคลื่อนโดยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็น

โรงงานผลิตชิปที่ต้องใช้น้ำมากกำลังทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป แม้ว่าไต้หวันจะประสบกับภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และแม้ว่าฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาจะช่วยบรรเทาได้ชั่วคราวก็ตาม

ไต้หวันไม่ได้รัผลกระทบจากการระบาดใหญ่ในปีที่แล้ว โดยมีจำนวนผู้ป่วยเพียงไม่กี่ร้อยรายและมีผู้เสียชีวิตเพียงหลักเดียว ส่วนหนึ่งในเพราะมาตรการตอบสนองของการระบาดไวรัสโคโรน่าที่ดีที่สุดในโลก

แต่ตอนนี้ไต้หวันกำลังต่อสู้กับการระบาดอย่างกะทันหัน การติดเชื้อพุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 11,000 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 286 รายในระยะเวลากว่า 1 เดือน หลังจากที่ตรวจพบกลุ่มนักบินสายการบินกลุ่มแรกที่เป็นต้นเหตุแพร่กระจายเชื้อ

รัฐบาลประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการปิดสถานที่สาธารณะและโรงเรียน จะขยายออกไปถึงวันที่ 28 มิถุนายน

Photo by Sam Yeh / AFP