posttoday

ปูตินตอกกลับตะวันตกก็เคยบังคับเครื่องบินลงจอด

29 พฤษภาคม 2564

ผู้นำรัสเซียแสดงท่าทีหนุนเบลารุสกรณีบังคับเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินเพื่อรวบตัวนักข่าวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ตอกกลับตะวันตกก็เคยทำ 

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียให้การต้อนรับประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชงโก ของเบลารุสที่เมืองสกีรีสอร์ทโซชิของรัสเซีย โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นกำหนดการที่เตรียมไว้ก่อนเกิดเหตุการณ์บังคับเครื่องบินของสายการบิน Ryanair เปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินในกรุงมินสก์ของเบลารุส เพื่อจับกุมตัว รามัน พราทาเซวิช ผู้สื่อข่าวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลลูคาเชงโก

ระหว่างพูดคุยกันปูตินเอ่ยปากว่า ปฏิกิริยาของตะวันตกเป็นการดราม่าเกินเหตุ และกล่าวอีกว่า ตอนที่เครื่องบินส่วนตัวของประธานาธิบดี อีโว โมราเลส ของโบลิเวีย ถูกบังคับให้ลงจอดเมื่อปี 2013 ตะวันตกกลับเงียบกริบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อปี 2013 เครื่องบินส่วนตัวของประธานาธิบดีโมราเลสที่เดินทางออกจากกรุงมอสโกของรัสเซียถูกบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางและลงจอดที่สนามบินในกรุงเวียนนาของออสเตรีย หลังจากหลายประเทศในยุโรป อาทิ สเปน อิตาลี โปรตุเกส และฝรั่งเศส ปฏิเสธไม่ให้เครื่องบินลำดังกล่าวบินผ่านน่านฟ้า เนื่องจากรัฐบาลประธานาธิบดี บารัก โอบามา ในขณะนั้นสงสัยว่า เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) ที่เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐ อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว  

ขณะที่ลูคาเชนโกกล่าวว่า ได้เตรียมเอกสารลับบางส่วนเกี่ยวกับเที่ยวบินของ Ryanair ที่มีการจับกุมพราทาเซวิชมามอบให้แก่ปูตินด้วย เพื่อเพิ่มความกระจ่างให้กับผู้นำรัสเซียเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันนั้น และกล่าวขอบคุณที่ปูตินสนับสนุนเขาในเหตุขัดแย้งกับตะวันตกครั้งล่าสุดนี้

Photo by Mikhail Klimentyev / SPUTNIK / AFP