posttoday

นักลงทุนคริปโตวอน Elon Musk เลิกทวีต

25 พฤษภาคม 2564

มัสก์ยังคงเคลื่อนไหวบนทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับคริปโตและมันก็สะเทือนถึงราคาทุกครั้ง ความเคลื่อนไหวของมัสก์อาจทำให้นักลงทุนบางคนสับสน

CNN เผยนักลงทุนกำลังขอให้อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เลิกทวีตปั่นราคาคริปโตโดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาของ Bitcoin, Dogecoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ลดลงราว 30-40% ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากคำพูดของอีลอน มัสก์

อย่างในรายการ Saturday Night Live มัสก์พูดอย่างติดตลกว่า Dogecoin นั้นเป็นอนาคตของสกุลเงินและเป็นเครื่องมือที่สามารถครองโลกได้ พร้อมใช้คำว่า "hustle" ซึ่งอาจแปลว่าการปั่น ส่งผลให้ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์ของเขาได้ไม่นานราคาของ Dogecoin ร่วงแตะระดับ 0.4 เหรียญสหรัฐทั้งที่ก่อนหน้านั้นอยู่ที่ 0.65 เหรียญสหรัฐ

เช่นเดียวกับการทวีตถึงการขุด Bitcoin ว่าอาจเป็นปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเพราะต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลมหาศาล และจะระงับการชำระเงินซื้อรถยนต์ Tesla ด้วย Bitcoin ส่งผลให้ราคา Bitcoin ดิ่งลงเกือบ 10,000 เหรียญสหรัฐในไม่กี่ชั่วโมง

หลังจากที่ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามัสก์เผยว่า Tesla ได้ทุ่มเงิน 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อซื้อ Bitcoin ทำให้ราคาของมันพุ่งเป็นประวัติการณ์

นั่นทำให้นักลงทุนคริปโตเริ่มหน่ายกับการที่มัสก์มีอิทธิพลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวของราคาคริปโตทั้งหมด ขณะที่อเล็กซ์ มาชินสกี (Alex Mashinsky) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Celsius Network บริษัทบริษัทที่เน้นให้บริการกู้ยืมคริปโตกล่าวว่า "คนที่ติดตามมัสก์อย่างไม่ลืมหูลืมตาต้องสูญเสียเงินจำนวนมาก พวกเขาอาจถูกเผาและไม่สามารถกลับมาได้อีกเลย"

ขณะที่เอลอยซา มาร์เกโซนี (Eloisa Marchesoni) ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านสกุลเงินดิจิทัลกล่าวถึงการกระทำของมัสก์ว่า "มัสก์ได้คิดไว้ก่อนแล้ว และผู้คนกำลังโกรธมาก"

เมื่อมีผู้ติดตามถามมัสก์ว่าเขาคิดอย่างไรที่ผู้คนโกรธเขาเพราะคริปโต มัสก์ตอบกลับว่า "การต่อสู้ที่แท้จริงคือการต่อสู้ระหว่างเงินกระดาษกับคริปโต ซึ่งเขาสนับสนุนอย่างหลัง"

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการสนับสนุนเหรียญมีม (Dogecoin) ของมัสก์นั้นนักลงทุนรายย่อยต้องพึงระวังและลงทุนด้วยความรอบคอบไม่ใช่เพียงเพราะการปั่นของมัสก์ พร้อมเตือนถึงภาวะฟองสบู่ในวงการคริปโต

อย่างไรก็ตามมัสก์ยังคงเคลื่อนไหวบนทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับคริปโตและมันก็สะเทือนถึงราคาคริปโตทุกครั้ง ความเคลื่อนไหวของมัสก์อาจทำให้นักลงทุนบางคนเกิดความสับสน

แต่การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมานี้ (25 พ.ค.) อาจเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุน Bitcoin เนื่องจากเขาออกมาสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ในการขุดเหรียญ โดยเจ้าตัวทวีตข้อความระบุว่าตนได้พูดคุยกับบรรดานักขุด Bitcoin ในอเมริกาเหนือ และพวกเขาให้คำมั่นว่าจะใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin ตลอดจนจะเรียกร้องให้นักขุดคนอื่นๆ ทำเช่นเดียวกันซึ่งอาจมีแนวโน้มที่ดี

Photo by Christophe Gateau / dpa / AFP