posttoday

โอบามากับความลับเรื่อง UFO

23 พฤษภาคม 2564

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐร่วมแสดงความเห็นเรื่องยานบินลึกลับที่อาจมาจากต่างดาว

1. ช่วงนี้ความสนใจเรื่อง UFO หวนกลับมาอีกครั้งอันเป็นผลมาจากรายการ 60 Minutes ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วเกี่ยวกับการยอมรับของรัฐบาลเรื่องจานบิน ซึ่งทางรายการได้สัมภาษณ์พยานที่น่าเชื่อถือจำนวนหนึ่งรวมถึงอดีตนักบินกองทัพเรือที่กล่าวว่าเขาได้เห็นยานลึกลับที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ “ทุกวันอย่างน้อยสองสามปี”

2. ต่อมาอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐกล่าวแบบทีเล่นทีจริงในรายการ "The Late Late Show with James Corden" ของ CBS ว่า “สิ่งที่เป็นเรื่องจริง และผมซีเรียสจริงๆ เลยในตอนนี้ คือมีฟุตเทจและบันทึกเกี่ยวกับวัตถุบนท้องฟ้าซึ่งเราไม่รู้แน่ชัดว่าพวกมันคืออะไร เราอธิบายไม่ได้ว่าพวกมันเคลื่อนไหวอย่างไร วิถีของพวกมัน (เป็นอย่างไร)”

3. โอบมายังบอกว่า “พวกมันไม่มีรูปแบบที่อธิบายได้ง่ายๆ คุณก็รู้ว่าผมคิดว่าผู้คนยังคงพยายามอย่างจริงจังในการตรวจสอบและค้นหาว่ามันคืออะไร แต่ผมไม่มีอะไรจะรายงานให้คุณทราบในวันนี้”

4. คำพูดของโอบามาทำให้เกิดความสนใจเรื่องจานบินในวงกว้างขึ้นมาอีกครั้ง ประจวบเหมาะกับมีกระแสคาดการณ์ว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐจะส่งรายงาน "ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ระบุตัวตนไม่ได้ '' ให้กับสภาคองเกรสในเดือนหน้า แต่เรื่องนี้ต้องเลื่อนออกไปท่ามกลางกระแสความสนใจที่มากขึ้น

5. แม้แต่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันก็ถุกซักเรื่องนี้ด้วย มีนักข่าวถามไบเดนช่วงใกล้สิ้นสุดการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ว่า “ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่ามีฟุตเทจและบันทึกของวัตถุบนท้องฟ้าซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ - และเขาบอกว่าเราไม่รู้แน่ชัดว่าคืออะไร คุณคิดอย่างไร?"

6. ไบเดนเพียงแค่ยิ้มและตอบว่า “ผมจะถามเขาอีกครั้ง” ก่อนที่จะขอบคุณทุกคนและจากไปอย่างรวดเร็วโดยที่ขาดูเร่งรีบจนไม่ได้ถอดหูฟังแปลภาษาออกด้วยซ้ำ

7. ย้อนกลับไปสมัยที่โอบามายังดำรงตำแหน่ง (โดยที่ไบเดนเป็นรองประธานาธิบดี) เขายังเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่เอ่ยถึง Area 51 โดยเขาเอ่ยถึงมันในงาน Kennedy Center Honors ประจำปี 2013 โดยเขาพูดแบบติดตลกเหมือนครั้งนี้ว่า "ตอนนี้เมื่อคุณได้เป็นประธานาธิบดีครั้งแรก คำถามหนึ่งที่ผู้คนถามคุณคือเกิดอะไรขึ้นใน Area 51"

8. Area 51 เป็นชื่อที่โด่งดังมากในประวัติศาสตร์การค้นหา UFO เป็นพื้นที่ความลับขั้นสูงของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา (USAF) ซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตทดสอบและฝึกอบรมของเนวาดา ฐานนี้ไม่เคยถูกประกาศว่าเป็นฐานลับ แต่การวิจัยและสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใน Area 51 ถือเป็นข้อมูลลับสุดยอด/ข้อมูลที่ละเอียดอ่อน

9. CIA เพิ่งจะยอมเปิดเผยต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการมีอยู่ของฐาน Area 51 เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2013 ตามคำขอให้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนตามกฎหมาย Freedom of Information Act (FOIA) ที่ยื่นคำร้องในปี 2005 พร้อมกับเปิดเผยประเภทเอกสารที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติและวัตถุประสงค์ของ Area 51 ซึ่งประจวบเหมาะกับที่โอบามาเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกเผยถึง Area 51 เป็นคนแรกในปีนั้นเหมือนกัน

10. Area 51 ถูกใช้ทดสอบอากาศยานของกองทัพและยังทดสอบอากศยานของต่างชาติด้วย แต่ด็ถูกตั้งข้อสัวงสัยจากผู้สนใจเรื่องลึกลับและทฤษฎีสมคบคิดว่ามันอาจเป็นฐานที่เก็บและทดสอบจานบินโดยเฉพาะวัตถุลึกลับที่พบที่รอสเวลเมื่อปี 1947 ซึ่งมีผู้เชื่อว่ามันคือ UFO แม้รัฐบาลสหรัฐจะออกมาประกาศว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นบอลลูนเฝ้าตรวจทางทหารของรัฐบาลก็ตาม

11. ในวันที่โอบามาเป็นผู้นำคนแรกที่เอ่ยถึง Area 51 เขายังพูดแซวแขกในงานด้วยว่า "ตอนที่ผมอยากรู้ (เรื่อง Area 51) ผมจะโทรหาเชอร์ลีย์ แมคเลน ... ผมคิดว่าผมเพิ่งกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่พูดถึง Area 51 ต่อสาธารณะ เป็นยังไงบ้างล่ะเชอร์ลีย์?"

12. เชอร์ลีย์ แมคเลน (Shirley MacLaine) ที่โอบามาเอ่ยถึงเป็นนักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์และเป็นนักเคลื่อนไหวที่ป่าวประกาศว่าเธอเชื่อในเรื่องจานบินและยังเคยเผชิญหน้ากับมนุษย์ต่างดาว แมคเลนเอ่ยถึงดรื่แงการเผชิญหน้ากับมนุษย์ต่างดาวของเธอในหนังสือ "Sage-ing While Age-ing" ในปี 2007

13. ในระหว่างการสัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ในปี 2011 เธอยังเล่าเรื่องราวการพบเห็นยูเอฟโอที่บ้านไร่ของเธอในรัฐนิวเม็กซิโกด้วยเธอเล่าว่า "ฉันเคยเห็นยานแม่ที่นี่และฉันเคยเห็นพวกมันที่ฟาร์มปศุสัตว์ของฉัน มีวันหนึ่งซึ่งโด่งดังมาก เพื่อนของฉันนั่งแช่อยู่ในอ่างน้ำร้อนของฉันที่นั่นและมียูเอฟโอสามลำมาลอยอยู่เหนืออ่างน้ำร้อนประมาณ 10 นาที"

Photo by Martin BUREAU / AFP