posttoday

อเมริกา-ออสเตรเลียชิงจดเครื่องหมายการค้าพันธุ์ข้าวดีที่สุดในโลก

09 พฤษภาคม 2564

เวียดนามถึงกับเต้นข้าวสายพันธุ์ที่ตัวเองพัฒนาขึ้นมาถูกบริษัทต่างชาติในสหรัฐ-ออสเตรเลียชิงจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า

สำนักข่าว Saigoneer ในเวียดนามรายงานว่าบริษัท ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียกำลังพยายามจดสิทธิบัตรพันธุ์ข้าว ST25 และ ST24 ที่มีชื่อเสียงซึ่งพัฒนาขึ้นในเวียดนาม โดยเฉพาะพันธุ์ข้าว ST25 ที่ได้รับการตัดสินว่าเป็นข้าวดีที่สุดในโลกในการประกวดพันธุ์ข้าวปี 2019

ST25 และ ST24 เป็นข้าว 2 สายพันธุ์ที่พัฒนามานานกว่าสองทศวรรษโดย "โห่ กวาง กัว" (Ho Quang Cua) นักวิทยาศาสตร์ชาวนาชาวเวียดนามและทีมงานของเขาในจังหวัดซ้อกจัง โดย ST25 ชนะการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของโลกในปี 2019 และ ST24 ได้รับรางวัลอันดับสองในปี 2017

หากมีบริษัทใดบริษัทหนึ่งได้รับเครื่องหมายการค้าในชื่อพันธุ์นั้นจะหมายถึงบริษัทอื่นๆ รวมถึงบริษัทในเวียดนามจะไม่สามารถขายพันธุ์ข้าวเหล่านั้นในตลาดนั้นได้โดยใช้ชื่อเดียวกัน

แต่ Saigoneer รายงานว่าบริษัทอเมริกัน 5 แห่งส่งคำขอดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ST25 และอีก 1 บริษัทคือ I&T Enterprise Inc. ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นให้ใช้ "ST25" และ "World’s Best Rice" ในขณะเดียวกันบริษัท T&L Global Foods Supply PTY LTD ของออสเตรเลียเพิ่งยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับข้าว ST24 และ ST25 ในออสเตรเลีย

หน่วยงานของทางการเวียดนามและทนายความของเวียดนามหลายแห่งทั้งในสหรัฐและออสเตรเลียกำลังดำเนินการเพื่อให้มีการพยายายามไม่อนุาตให้บริษัทเหล่านี้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ซึ่งมีโอกาสที่จะทำสำเร็จเพราะที่ผ่านมาอินเดียเคยชนะคดีในสหรัฐที่มีบริษัทจำนวนหนึ่งพยายามจดสิทธิบัตรข้าวบาสมาติรวมถึงสรรพคุณทางยาของขมิ้น

ด้านสำนักข่าว VN Express รายงานว่า ผู้พัฒนาพันธุ์ข้าว ST25 สัญชาติเวียดนามได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าแบรนด์ใหม่ในสหรัฐโดยใช้ชื่อ "Gao Ong Cua" (Mr. Cua’s Rice) ในสหรัฐอเมริกา ชื่อแบรนด์ใหม่หมายถึงข้าวที่พัฒนาโดย "โห่ กวาง กัว" Ho Quang Cua นักวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาข้าวสายพันธุ์ ST25

บริษัทที่จดทะเยีนนชื่อดังกล่าวคือ Ho Quang Tri Ltd. ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดซ้อกจังทางตอนใต้ของเวียดนามซึ่งปลูกข้าวพันธุ์ ST25 บริษัทนี้ดำเนินการโดยลูกชายของโห่ กวาง กัว โดยโลโก้สำหรับเครื่องหมายการค้าใหม่มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มของโห่ กวาง กัวที่มีนาข้าวอยู่ข้างใต้และชื่อแบรนด์ทางด้านซ้าย

บริษัทกฎหมายที่เป็นตัวแทนของโห่ กวาง กัวและบริษัทของลูกชายเขาที่ดำเนินการเรื่องเครื่องหมายการค้าบอกกับ VnExpress ว่าการจดทะเบียนใหม่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของบริษัท และกล่าวว่าแม้ว่าจะจดทะเบียนเป็นแบรนด์ใหม่ แต่ บริษัทก็ยังคัดค้านการที่ต่างชาติพยายามจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของข้าว ST25 ในสหรัฐ และพวกเข้าหวังว่าจะยังมีโอกาสที่จะเรียกคืนแบรนด์ ST25 กลับมาได้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โห่ กวาง กัวได้เสนอที่จะมอบลิขสิทธิ์ข้าว ST25 แก่รัฐบาลเวียดนาม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำลังขออนุญาตจากรัฐบาลในเรื่องนี้เนื่องจากคำขอดังกล่าวไม่เคยมีมาก่อน แตปรากฎว่ามีเรื่องต่างชาติพยายามชิงจดทะเบียนแทรกเข้ามาในเวลานี้

AFP PHOTO / NOEL CELIS