posttoday

ชาวอินเดียโกรธแค้นวัคซีนไม่พอ ซีอีโอผู้ผลิตเผ่นออกจากประเทศ

04 พฤษภาคม 2564

ขณะนี้อินเดียกำลังเจอวิกฤตโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักโดยมีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศกว่า 19.9 ล้านคน

หลังจากกที่ อะทาร ปูนาวาลา (Adar Poonawalla) ซีอีโอของสถาบันเซรั่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ในประเทศออกมายอมรับถึงปัญหาวัคซีนขาดตลาดที่จะเกิดขึ้นไปจนถึงกลางปีขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอินเดียกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต ส่งผลให้เขาต้องหลบหนีออกจากประเทศโดยให้เหตุผลว่าตนถูกคุกคามอย่างหนัก

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาปูนาวาลาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร The Times ของอังกฤษว่าตนย้ายมาที่นี่เนื่องจากถูกกดดันและข่มขู่คุกคามอย่างหนัก ผู้คนในอินเดียกล่าวหาว่าเขาและ SII กักตุนวัคซีน

ขณะที่การผลิตวัคซีนในอินเดียกำลังเจออุปสรรคทั้งด้านแรงงานและวัตถุดิบขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมาก SII จึงไม่สามารถผลิตได้ตามความต้องการ แต่กำลังเจรจากับประเทศพันธมิตรเพื่อร่วมมือกันผลิตวัคซีน

"ทุกคนรู้สึกว่าพวกเขาควรได้รับวัคซีน เขาไม่เข้าใจว่าทำไมคนอื่นควรได้รับวัคซีนก่อนพวกเขา" ปูนาวาลากล่าว พร้อมเสริมว่าเขาจะยังคงอยู่ในอังกฤษต่อไปอีกนานเพราะไม่อยากกลับไปอยู่ในสถานการณ์กดดันในอินเดีย

แต่ไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ทวีตข้อความระบุว่าได้เดินทางไปเพื่อพบหุ้นส่วนในอังกฤษและตนจะกลับอินเดียในอีกไม่นาน

ทั้งนี้ SII เป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลกโดยผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 มากกว่า 60 ล้านโดสต่อเดือน

ล่าสุด เว็บไซต์ Business Today รายงานว่า ปูนาวาลาจะลงทุน 250 ล้านปอนด์เพื่อขยายธุรกิจวัคซีนและตั้งสำนักงานขายแห่งใหม่ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการความร่วมมือทางการค้าขั้นสูงระหว่างอินเดีย-อังกฤษมูลค่า 1 พันล้านปอนด์

การลงทุนดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการทดลองทางคลินิก การวิจัยและพัฒนา รวมถึงการผลิตวัคซีนเพื่อช่วยสหราชอาณาจักรต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาตามคำแถลงของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ (Downing Street)

Photo by Narinder NANU / AFP