posttoday

ชาวญี่ปุ่น 80% สนับสนุนผู้หญิงครองบัลลังก์

03 พฤษภาคม 2564

ประชาชนญี่ปุ่นสนับสนุนให้สตรีสามารถสืบทอดบัลลังก์ในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังขาดแคลนเชื้อพระวงศ์ชาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานผลสำรวจความคิดเห็นจาก Kyodo News ชี้ว่าประมาณ 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนให้สตรีสามารถสืบทอดบัลลังก์เป็นจักรพรรดินีในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังขาดแคลนเชื้อพระวงศ์ชาย

แบบสำรวจดังกล่าวจัดขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมาโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังประชาชนญี่ปุ่นที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 3,000 ทั่วประเทศ อัตราการตอบกลับอยู่ที่ 61.3%

ซึ่งผลสำรวจที่ได้นั้นสอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นของเกียวโดในประเด็นเดียวกันเมื่อปี่ที่แล้วซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงข้อจำกัดเดิมที่กำหนดให้ผู้สืบทอดราชบัลลังก์เป็นรัชทายาทชายและสืบทอดผ่านเชื้อพระวงศ์ชายเท่านั้น

ทั้งนี้ การสืบทอดราชบัลลังก์ในญี่ปุ่นกลายเป็นภารกิจเร่งด่วนนับตั้งแต่ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะสละราชบัลลังก์ในปี 2019

โดยพระจักรพรรดิองค์ปัจจุบัน สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะมีรัชทายาทเพียง 3 พระองค์ ได้แก่ มกุฎราชกุมารฟูมิฮิโตะ พระอนุชาของจักรพรรดิพระชนมายุ 55 พรรษา, เจ้าชายฮิตาชิพระปิตุลาของจักรพรรดิพระชนมายุ 85 พรรษา และเจ้าชายฮิซาฮิโตะพระโอรสของมกุฎราชกุมารฟูมิฮิโตะพระชนมายุ 14 พรรษา ขณะที่พระจักรพรรดิทรงมีพระธิดา 1 พระองค์คือเจ้าหญิงไอโกะพระชนมายุ 19 พรรษา

ท่ามกลางจำนวนสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นที่ลดน้อยลงไปเนื่องจากกฎหมายบัญญัติไว้ว่าเชื้อพระวงศ์เพศหญิงต้องสละฐานันดรศักดิ์หากแต่งงานกับชายสามัญชน และลูกๆ ที่เกิดมาก็จะไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์อีกต่อไป

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมารัฐบาลญี่ปุ่นได้หารืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับแนวทาการสร้างความมั่นคงในการสืบทอดราชบัลลังก์ โดยมีการจัดตั้งคณะที่ปรึกษาเพื่อขอความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในประเด็นดังกล่าว

แม้ว่าจะมีประชาชนจำนวนมากสนับสนุนการสถาปนาจักรพรรดิหญิงและจักรพรรดิสืบเชื้อสายจากตระกูลของมารดา แต่แนวคิดดังกล่าวยังถูกคัดค้านในหมู่นักวิชาการ ผู้ร่างกฎหมาย รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์นิยม ตลอดจนพรรคเสรีประชาธิปไตยของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซุงะ