posttoday

จีนกระตุ้นญี่ปุ่น ‘มีสำนึกรับผิดชอบ’ กรณีทิ้งน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงทะเล

19 เมษายน 2564

เมื่อ 13 เม.ย.โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่ารัฐบาลของเขาได้ตัดสินใจจะปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีในจังหวัดฟุกุชิมะลงสู่ทะเล ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากทั้งในและนอกประเทศ

ปักกิ่ง, 19 เม.ย. (ซินหัว) — กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยว่าจีนแสดงความกังวลยิ่งยวดต่อการตัดสินใจทิ้งน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่ทะเลของรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมเรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นมีสำนึกรับผิดชอบต่อประชาชนและประชาคมระหว่างประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่าแม้เกิดเสียงคัดค้านจากประชาชนชาวญี่ปุ่นและข้อสงสัยจากประชาคมระหว่างประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นกลับตัดสินใจเรื่องดังกล่าวเพียงฝ่ายเดียวโดยไม่ผ่านการปรึกษาหารือกับประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงปราศจากการใช้วิธีกำจัดอย่างปลอดภัย

“ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เรามีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้” โฆษกของกระทรวงฯ กล่าว พร้อมแสดงความคาดหวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการศึกษาเชิงลึกเพิ่มเติมและพิจารณาวิธีกำจัดน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีอย่างปลอดภัย เผยแพร่ข้อมูลอย่างครอบคลุมทันท่วงที และทำการตัดสินใจหลังจากการหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว

กระทรวงฯ ระบุด้วยว่ามีความแตกต่างขั้นพื้นฐานระหว่างน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะหลังเกิดอุบัติเหตุ และของเหลวที่ถูกปล่อยออกมาจากการปฏิบัติงานปกติของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ในแง่ของแหล่งที่มา ประเภทนิวไคลด์กัมมันตรังสี และความยากของกระบวนการปล่อย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในระบบนิเวศทางทะเลอย่างรอบคอบ เสริมสร้างการเฝ้าระวังกัมมันตภาพรังสีในทะเล และรับรองความปลอดภัยของสภาพแวดล้อมทางทะเลของจีน

อนุเคราะห์เนื้อหาข่าวและภาพโดยสำนักข่าวซินหัว