posttoday

พิษโควิดทำร้านอาหารญี่ปุ่นเจ๊งกว่า 700 ร้าน

11 เมษายน 2564

ธุรกิจประเภทร้านอาหารในญี่ปุ่นต้องล้มละลายถึง 715 ร้านในปีที่ผ่านมา แต่แนวโน้มปีนี้เริ่มดีขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่าท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่ผ่านมาส่งผลให้ร้านอาหารมากถึง 715 ร้านในอุตสาหกรรมร้านอาหารในประเทศญี่ปุ่นต้องล้มละลาย ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในรอบ 20 ปี สำหรับกิจการประเภทผับ บาร์ และโรงเบียร์ล้มละลายถึง 183 กิจการซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2000

โดยข้อมูลจาก Teikoku Databank ระบุว่าร้านอาหารเหล่านี้ล้มละลายด้วยหนี้ 10 ล้านเยนขึ้นไป ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ร้านอาหารเหล่านี้ต้องเปิดทำการในระยะเวลาที่สั้นลงตามมาตรการควบคุมโรค ตลอดจนปัญหาขาดแคลนแรงงานและการเก็บภาษีเพื่อการบริโภค (Consumption Tax) เพิ่มขึ้นจาก 8% เป็น 10%

เจ้าหน้าที่เผยว่า "เป็นเรื่องยากที่จะคาดหวังให้ตัวเลขการล้มละลายลดลงอย่างรวดเร็วในปีนี้ เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกครั้งในโอซาก้าและจังหวัดอื่นๆ รวมถึงการขอให้ร้านอาหารลดระยะเวลาเปิดทำการ โดยขอให้ปิดภายใน 20.00 น.

อย่างไรก็ตามการเริ่มกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 และกระตุ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกปลอดภัยของผู้บริโภคและช่วยฟื้นฟูธุรกิจในอุตสาหกรรมได้"

ทั้งนี้ ในปีนี้สถานการณ์เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีจำนวนร้านอาหารที่ล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 36% ในเดือนมกราคม และลดลง 56.3% ในเดือนกุมภาพันธ์ ตามมาด้วยเดือนมีนาคมมีร้านอาหารล้มละลายลดลง 2.6%

Photo by Philip FONG / AFP