posttoday

อังกฤษแนะอายุไม่ถึง 30 ปีควรเลี่ยงฉีดแอสตราฯ

08 เมษายน 2564

หน่วยงานด้านยาของอังกฤษเผยอายุต่ำกว่า 30 ปีควรเลี่ยงแอสตราเซเนกา ขณะอียูยืนยันผลข้างเคียง

บลูมเบิร์กรายงานว่าสำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) แถลงว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปีควรมีทางเลือกอื่นในการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 นอกเหนือจากวัคซีนของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่ร่วมพัฒนากับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด หลังพบว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

รวมถึงมีการประกาศระงับการทดสอบวัคซีนแอสตราเซเนกาที่เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสำหรับกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 6-17 ปีเพื่อรอข้อมูลเพิ่มเติมและผลสรุปที่แน่ชัดก่อนจะเริ่มดำเนินการทดสอบอีกครั้ง

คำแนะนำดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาในประเทศและพบว่าภายในสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีประชาชน 79 คนเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีน โดย 19 คนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตามอัตราความเสี่ยงที่เกิดขึ้นค่อนข้างน้อยโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสหราชอาณาจักรกำหนดความเสี่ยงไว้ที่ประมาณ 4 ในล้านเท่านั้น พร้อมเสริมว่าผู้ที่มีอายุน้อยจะมีแนวโน้มเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันมากกว่ากลุ่มผู้ที่มีอายุสูงขึ้นไป

ขณะที่องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เผยว่าวัคซีนดังกล่าวเชื่อมโยงกับการเกิดลิ่มเลือดแต่ไม่ได้ระบุช่วงอายุ อย่างไรก็ตามย้ำว่าเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยาก และวัคซีนยังคงมีความจำเป็นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค กล่าวคือประโยชน์ของวัคซีนยังคงมีมากกว่าความเสี่ยง

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนและภาวะลิ่มเลือดอุดตันนั้นมีความเป็นไปได้ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ พร้อมเสริมว่าเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ยากมากในบรรดาประชาชนเกือบ 200 ล้านคนทั่วโลกซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

Photo by LOIC VENANCE / AFP