posttoday

หนุ่มฟิลิปปินส์ดับหลังถูกลงโทษลุก-นั่ง 300 ครั้งฐานฝ่าเคอร์ฟิว

08 เมษายน 2564

ชายฟิลิปปินส์เสียชีวิตหลังถูกลงโทษให้ทำท่าลุกนั่ง 300 ครั้ง ฐานฝ่าฝืนเคอร์ฟิวช่วงโควิด  

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ดาร์เรน มานาอ็อก เปนญาเรดอนโด ชายชาวฟิลิปปินส์วัย 28 ปีเสียชีวิตหลังจากถูกตำรวจสั่งลงโทษที่ฝ่าฝืนกฎเคอร์ฟิวสกัดการแพร่ระบาดของ Covid-19 ด้วยการทำท่าสควอท หรือท่าคล้ายกับการลุกนั่ง 300 ครั้ง   

ญาติผู้เสียชีวิตเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เปนญาเรดอนโดออกจากบ้านในจังหวัดคาบิเตซึ่งเป็นพื้นที่ล็อกดาวน์เพื่อซื้อน้ำ แต่ระหว่างทางเขาถูกตำรวจเรียกให้หยุดและสั่งลงโทษลุกนั่ง 100 ครั้ง เมื่อทำครบแล้วเจ้าหน้าที่ก็สั่งให้ทำอีก รวมแล้วเขาทำท่าลุกนั่งไปราว 300 ครั้ง  

2 วันต่อมาชายรายนี้มีอาการชักและมีการปั๊มหัวใจขึ้นมา ทว่าในครั้งที่ 2 ร่างกายเปนญาเรดอนโดไม่ตอบสนองแล้วและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านกระทรวงมหาดไทยและทางการมืองเจเนอรัลทรีแอสสั่งให้สวบสวนการเสียชีวิตของชายรายนี้ และระบุว่า ตำรวจทุกนายที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญาหากพบว่าฝ่าฝืนกฎหมาย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตำรวจฟิลิปปินส์ลงโทษผู้ฝ่าฝืนคำสั่งเคอร์ฟิวอย่างรุนแรง เดือนที่แล้วฮิวแมนไรส์วอทช์ (HRW) เผยว่าเจ้าหน้าที่จับวัยรุ่น 5 คนที่ละเมิดเคอร์ฟิวใส่กรงขังสุนัข รวมทั้งลงโทษด้วยการสั่งให้ผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวนั่งกลางแดดร้อนจัดช่วงเที่ยงวัน

REUTERS/Eloisa Lopez