posttoday

Hyundai เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำอาหารได้ด้วย

07 เมษายน 2564

แค่รถยนต์ไฟฟ้าธรรมดาไป ยุคนี้มันต้องรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำอาหารได้ด้วย ฮุนไดเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถจ่ายไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเตาทำอาหารตอนไปแคมปิง

ค่ายรถยนต์ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ioniq 5 ที่มาพร้อมออปชั่นพิเศษ แบตเตอรีที่สามารถจ่ายไฟฟ้า 3.6 กิโลวัตต์ซึ่งเพียงพอสำหรับใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างตู้เย็นหรือเตาทำอาหาร เหมาะสำหรับสายแคมปิง หวังดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ฮุนไดเผยว่า ทางบริษัทเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่รายแรกที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จได้แบบสองทิศทาง ซึ่งหมายความว่า เจ้าของรถยนต์สามารถใช้แบตเตอรีของรถจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกอย่างตู้เย็นหรือเตาทำอาหารแบบพกพาได้สบายๆ

Hyundai เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำอาหารได้ด้วย

ในขณะที่แบตเตอรีของรถยนต์ทั่วไปแม้จะจ่ายไฟให้กับแล็ปท็อปหรือโทรศัพท์ได้ แต่หากนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้ไฟมาก เช่น ตู้เย็นแบบพกพาหรือระบบเครื่องเสียง แบตเตอรีจะหมดลงอย่างรวดเร็ว

คิมฮึงซู รองประธานอาวุโสและประธานสายงานผลิตภัณฑ์และธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดเผยว่า “เรามองถึงความหมายที่กว้างขึ้นของพื้นที่ซึ่งรวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งและกิจวัตรประจำวันที่ผู้บริโภคสามารถทำได้ด้วยรถยนต์ของตัวเอง และยังมองถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะดึงดูดผู้ใช้ด้วย”

Hyundai เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำอาหารได้ด้วย

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Ioniq 5 ยังสามารถติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์สำหรับใช้ชาร์ตแบตเตอรีที่ช่วยให้รถสามารถวิ่งได้อีก 1,300 กิโลเมตรต่อปีเพิ่มเติมจากการชาร์จแบตเตอรีตามปกติ

อีกหนึ่งข้อได้เปรียบของรถรุ่นนี้คือ ความรวดเร็วในการชาร์จ Ioniq 5 สามารถเพิ่มพลังงานจาก 10% เป็น 80% ได้ภายในเวลา 18 นาที ซึ่งเร็วกว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่มีจำหน่ายในขณะนี้ และสามารถเพิ่มพลังงานให้เดินทางได้ถึง 100 กิโลเมตรภายในเวลาเพียง 5 นาที และการชาร์จพลังงานเต็ม 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ระยะทาง 500 กิโลเมตร

Hyundai เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำอาหารได้ด้วย

ฮุนได Ioniq 5 เตรียมเปิดจำหน่ายภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สนนราคาเริ่มต้นที่ 52 ล้านวอน หรือ 1,453,579 บาท

Photo by Jung Yeon-je / AFP