posttoday

กองทุนอังกฤษเสนอซื้อกิจการโตชิบา (Toshiba)

07 เมษายน 2564

Toshiba จะชั่งน้ำหนักข้อเสนอการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทโดยกองทุนในสหราชอาณาจักร

โตชิบา (Toshiba) กำลังพิจารณาข้อเสนอการซื้อกิจการจากกองทุนหุ้นเอกชนของอังกฤษ โดยมีรายงานว่าข้อตกลงดังกล่าวอาจมีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์

การซื้อขายหุ้น Toshiba หยุดลงในตลาดหลักทรัพย์ของโตเกียวเมื่อเปิดทำการหลังจากบริษัท Toshiba ยืนยันข้อเสนอในแถลงการณ์

Toshiba กล่าวว่า "ได้รับข้อเสนอเบื้องต้นเมื่อวานนี้" จาก CVC Capital Partners ในการซื้อกิจการ และกล่าวว่า "เราจะขอข้อมูลโดยละเอียดและหารืออย่างรอบคอบ"

หนังสือพิมพ์ Nikkei กล่าวว่า CVC กำลังพิจารณาซื้อหุ้นาราคาพรีเมี่ยมสูงกกว่าราคาพาร์ 30% จากราคาหุ้นปัจจุบันของ Toshiba โดยมีมูลค่าเกือบ 2.3 ล้านล้านเยน (20,800 ล้านดอลลาร์) โดยอิงกับราคาหุ้นปิดการซื้อขายเมื่อวันอังคาร

Nikkei กล่าวว่า CVC จะพิจารณาคัดเลือกนักลงทุนรายอื่นเพื่อเข้าร่วมในการซื้อกิจการ แต่ CVC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ Toshiba กลายบริษัทเอกชนไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการตัดสินใจที่เร็วขึ้นโดยผู้บริหารของบริษัทซึ่งมีกรณีปะทะกับผู้ถือหุ้นเมื่อเร็วๆ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวหากประสบความสำเร็จจะช่วยให้ บริษัท Toshiba สามารถมุ่งเน้นทรัพยากรไปที่พลังงานหมุนเวียนและธุรกิจหลักอื่นๆ ได้

ทั้งสองบริษัทไม่ใช่คนแปลกหน้ากัน โดยซีอีโอและประธานของ Toshiba คือโนบุอากิ คุรุมะตะนิ (Nobuaki Kurumatani) เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการในญี่ปุ่นของ CVC ระหว่างปี 2017 ถึง 2018 ก่อนที่เขาจะเข้ารับตำแหน่งสูงสุดในกลุ่มบริษัท Toshiba และผู้บริหารระดับสูงของ CVC Japan ปัจจุบันเป็นกรรมการอิสระในคณะกรรมการของ Toshiba คุรุมะตะนิ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราได้รับข้อเสนอ แต่จะหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการ"

รายงานระบุว่าการอภิปรายจะเริ่มในวันพุธแม้ว่าโตชิบาไม่ได้ระบุในทันทีก็ตาม

Toshiba ได้รับผลกระทบจากเรื่องอื้อฉาวทางบัญชีที่ผิดพลาดและความสูญเสียจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ จนถูกบังคับให้ขายหน่วยงานด้านชิปที่ทำกำไรเพื่อชดเชยความสูญเสียจำนวนมาก

หลังจากการปรับโครงสร้าง ผลประกอบการดีดตัวขึ้นและในเดือนมกราคม บริษัทกลับสู่ดัชนีส่วนแรก (First Section) ของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ซึ่งสงวนไว้เฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP