posttoday

Xinba ราชาไลฟ์ขายของจีน จากดังเป็นดับแล้วกลับมาดัง

05 เมษายน 2564

ราชาแห่งการไลฟ์สดขายของชาวจีนกลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้งด้วยการไลฟ์ขายของเพียง 12 ชั่วโมงทำเงินได้มากกว่าห้างทั้งปี

ซินโหย่วจื้อ (Xin Youzhi) หรือที่ชาวจีนรู้จักกันดีในชื่อ ซินปา (Xinba) หนึ่งในผู้มีอิทธิพลที่สุดบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง Kuaishou ของจีนกลับมาไลฟ์ขายของครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือนหลังจากที่ชื่อเสียงของเขาดับลงไปและตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเมื่อช่วงปลายปีที่่ผ่านมา

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Xinba ถูกพูดถึงอย่างมากเมื่อเขาสามารถทำยอดจากการไลฟ์ขายของได้สูงถึง 6,900 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นยอดขายที่สูงที่สุดเท่าที่ Kuaishou เคยมีมา 

ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพบว่าเขาขายรังนกปลอมที่ทำมาจากน้ำตาลผสมน้ำ ส่งผลให้เขาถูกปรับไปถึง 4.3 ล้านบาท และถูกบล็อกจาก Kuaishou โดยห้ามไลฟ์สดเป็นเวลา 60 วันนับตั้งแต่เดือนธันวาคม

South China Morning Post รายงานว่า การกลับมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมาถือเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่เพราะเขาสามารถกอบกู้ชื่อเสียงของตนมาได้อย่างไม่น่าเชื่อด้วยการขายสินค้ามูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านบาทภายในเวลา 12 ชั่วโมงด้วยการไลฟ์เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น

ในการไลฟ์ครั้งนี้ Xinba ดึงดูดผู้ชมได้สูงสุดถึง 4 ล้านคน และขายของได้มากกว่า 16 รายการไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีอย่างสมาร์ทโฟนไปจนถึงของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างยาสระผม

ซึ่งรวมแล้วคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 305.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9,600 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวยังมากกว่ายอดขายทั้งปี 2020 ของห้างสรรพสินค้า Time Square ในฮ่องกง

ทั้งนี้ อีคอมเมิร์ซในรูปแบบไลฟ์สดกลายเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมากในประเทศจีน และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลจีนได้ยกระดับการตรวจสอบอีคอมเมิร์ซในรูปแบบไลฟ์สด โดยในเดือนมีนาคมหน่วยงานกำกับดูแลของรับบาลได้ประกาศกฎระเบียบใหม่สำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กและแพลตฟอร์มสตรีมมิงซึ่งอาจเพิ่มค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

Photo by Xinba/Weibo