posttoday

คลองสุเอซจ่อเรียกเงินชดเชยกว่าพันล้านเหรียญ หลังเรือยักษ์ขวางนานเกือบสัปดาห์

03 เมษายน 2564

การเกยตื้นของเรือ Ever Given ทำให้มีเรือสินค้า 422 ลำติดแหง็กรอผ่านคลองสุเอซ

โอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยว่าองค์การจะเรียกร้องเงินชดเชยมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 31,200 ล้านบาท) สำหรับความสูญเสียที่เกิดจากกรณีเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given  (เอเวอร์ กิฟเวน) เกยตื้นขวางคลองสุเอซ ส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือในคลองนาน 6 วัน

เงินชดเชยสำหรับความสูญเสียและความเสียหายจะมีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 31,200 ล้านบาท) เรบีกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น พร้อมเสริมว่า “นี่เป็นสิทธิของประเทศเรา และเราจะไม่ยอมปล่อยมันหลุดลอยไป”

เรบีอธิบายว่า เงินที่องค์การเรียกร้องนั้นไม่เพียงเป็นค่าชดเชยสำหรับความสูญเสียทางการเงินที่เกิดจากการระงับการเดินเรือในคลองสุเอซนาน 6 วัน แต่ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายในการใช้เรือขุดและเรือลากจูง ตลอดจนความเสียหายทางกายภาพที่เกิดขึ้นระหว่างการกอบกู้เรือ

เรือ Ever Given ขนาด 224,000 ตัน แล่นชนฝั่งและปิดกั้นทางน้ำสายสำคัญตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. และกลับมาลอยได้ในอีก 6 วันต่อมา ด้วยความพยายามร่วมกันระหว่างองค์การฯ กับโบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ และสมิท ซัลเวจ (Smit Salvage) ทีมรับมือเหตุฉุกเฉินที่ถูกว่าจ้างโดยเจ้าของเรือ Ever Given

การสัญจรในคลองสุเอซกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังการกอบกู้เรือ Ever Given ที่กินเวลานานหลายชั่วโมงเสร็จสิ้นลงช่วงเช้าวันจันทร์ (29 มี.ค.) จากนั้นเรือราว 422 ลำที่ติดค้างอยู่จึงเริ่มเดินทางผ่านคลองดังกล่าวได้

เรบีระบุว่า เมื่อนับถึงวันเสาร์ (27 มี.ค.) มีเรือมากสุด 422 ลำที่รอสัญจรผ่านทางน้ำแห่งนี้

ทั้งนี้ คลองสุเอซเป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก เนื่องจากเอื้อให้เรือเดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา ช่วยย่นระยะทางทางทะเลระหว่างยุโรปกับอินเดียได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร โดยร้อยละ 12 ของปริมาณการค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งสินค้าผ่านทางน้ำสายนี้

ที่มา : Xinhua