posttoday

พวกเขาจะปลดล็อคเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซด้วยวิธีไหน?

28 มีนาคม 2564

ในเวลาที่รายงานชิ้นนี้ถูกเขียนขึ้น เป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้วหลังจากเรือ Ever Given เกยตื้นชนเข้ากับตลิ่งคลองสุเอซจนทำให้การขนส่งสินค้าทางเรือต้องหยุดชะงัก

1. เกือบหนึ่งสัปดาห์แล้วที่เรือ Ever Given ยังติดและขวางคลองสุเอซ ความพยายามที่จะปล่อยเรือจากการเกยตื้นยังไม่เป็นดอกเป็นผลชัดเจน นักวิเคราะห์ด้านการขนส่งคาดการณ์ว่าการจราจรติดขัดขนาดมหึมาทำให้การค้าโลกต้องพบกับความสูญเสียไปเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์ทุกวัน และคาดการณ์กันวามันอาจจะลากยาวนานหลายสัปดาห์

2. การแก้ปัญหาเรือติดเป็นคอขวดขวางคลองขึ้นอยู่กับความสามารถของทีมกู้ภัยในการดูด/ตักทราย โคลน และหินที่ Ever Given ติดอยู่และเพื่อแบ่งเบาภาระของเรือให้เพียงพอที่จะช่วยให้ลอยได้อีกครั้ง ในขณะที่เรือลากจูงพยายามผลักและดึงเรือให้เป็นอิสระ เบื้องต้นโมฮัมเหม็ด มอสเซลฮี เจ้าของบริษัท First Suez International ซึ่งเป็นบริษัทโลจิสติกส์ทางทะเลที่คลองกล่าวว่าทีมนักดำน้ำได้ตรวจสอบตัวเรือแล้วและยังไม่พบความเสียหาย

พวกเขาจะปลดล็อคเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซด้วยวิธีไหน?

3. เจ้าหน้าที่คลองสุเอซกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าเรือขุดได้จัดการขุดด้านหลังของเรือในคืนวันศุกร์โดยปล่อยหางเสือและในบ่ายวันเสาร์ (27 มีนาคม) พวกเขาได้ขุดลงไป 18 เมตรลงไปในฝั่งตะวันออกของคลองซึ่งหัวเรือติดอยู่ แต่ทีมกู้สถานการณ์ต้องพบกับความล้มเหลวอีกครั้งในการปลดล็อคเรือจาการเกยตื้น

4. Bernhard Schulte Shipmanagement บริษัทที่ดูแลการปฏิบัติงานของเรือและลูกเรือกล่าวว่าเรือลากจูง 11 ลำกำลังให้ความช่วยเหลือโดยมีอีก 2 ลำจะมาช่วยในวันอาทิตย์ (28 มีนาคม) บริษัทกล่าวว่ามีเรือขุดหลายลำรวมถึงเรือขุดดูดแบบพิเศษที่สามารถดึงวัตถุได้ 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงกำลังขุดรอบๆ หัวเรือของเรือ

พวกเขาจะปลดล็อคเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซด้วยวิธีไหน?

5. อย่างไรก็ตาม ร.อ. นิค สโลน (Nick Sloane) ปรมาจารย์ด้านการกอบกู้ชาวแอฟริกาใต้และเป็นผู้นำปฏิบัติการเพื่อกู้เรือสำราญ Costa Concordia ที่ล่มในปี 2555 นอกชายฝั่งอิตาลีกล่าวกับ The New York Times ว่างานกู้เรือส่วนใหญ่มองไม่เห็นบนบก ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้เรือชาวดัตช์ 8 คนและสถาปนิกทหารเรือที่ดูแลปฏิบัติการจะต้องสำรวจเรือและก้นทะเลและสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่จะช่วยให้สามารถทำงานรอบเรือได้โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหาย

6. นักวิเคราะห์และตัวแทนการขนส่งกล่าวโอกาสที่ดีที่สุดของพวกเขาอาจมาถึงในวันจันทร์เมื่อกระแสน้ำในฤดูใบไม้ผลิจะทำให้ระดับน้ำในคลองสูงขึ้นถึง 18 นิ้ว แต่เรื่องนี้ยังต้องลุ้นเช่นกัน เพราะปฏิบัติการก่อนหน้านี้ก็ใช้กระแสน้ำขึ้นเวลา 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

พวกเขาจะปลดล็อคเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซด้วยวิธีไหน?

7. หากความพยายามที่จะใช้การขุดลอกและเรือลากจูงเมื่อน้ำขึ้นสูงยังไม่สำเร็จอาจต้องขนย้ายตู้สินค้าออกไปเพื่อให้เรือมีน้ำหนักเบา ซึ่งมีหลายคน (รวมถึงคนที่นั่งติดตามสถานการณ์ตามหน้าจอ) ก็คิดว่าควรทำแบบนั้นแต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีก

8. แต่ถึงที่สุดแล้วหากหากเรือลากจูงเรือขุดและเครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำงานให้สำเร็จ ก็ต้องส่งเรือและเครื่องจักรเฉพาะทางที่ต้องใช้คนงานหลายร้อยคนมาช่วยกู้สถานการณ์ รวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันขนาดเล็กเพื่อสูบจ่ายเชื้อเพลิงของเรือ ปั้นจั่นที่สูงที่สุดในโลกเพื่อขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ทีละตู้ และหากไม่มีเครนใดที่สูงพอหรือใกล้พอ ก็จะส่งเฮลิคอปเตอร์สำหรับงานหนักที่สามารถรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 20 ตันแม้ว่าจะยังไม่มีใครบอกว่าจะเอาตู้คอนเทนเนอร์ไปไว้ที่ไหน (ตู้ขนาด 40 ฟุตเต็มสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 40 ตัน)

พวกเขาจะปลดล็อคเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซด้วยวิธีไหน?

9. นอกจากจะต้องกู้เรือให้ลอยลำอีกครั้งแล้ว กัปตัน พอล ฟอรัน (Capt. Paul Foran) ที่ปรึกษาทางทะเลที่เคยทำงานเกี่ยวกับปฏิบัติการกู้เรืออื่นๆ กล่าวกับ The New York Times ว่าพวกเขาจะต้องเคลียร์เรือลำอื่นๆ ออกจากพื้นที่ด้วยซึ่งถือเป็นความพยายามในการประสานงานครั้งใหญ่ และพวกเขาจะต้องตระหนักถึงความเป็นไปได้ที่การเกยตื้นของ Ever Given ทำให้ก้นทะเลเปลี่ยนรูปแบบไป และทำให้เรือลำอื่นผ่านพื้นที่ได้ยากขึ้นแม้Ever Given จะถูกเคลื่อนย้ายไปแล้วก็ตาม

Photo by - / Satellite image ©2021 Maxar Technologies / AFP