posttoday

หุ้นพุ่ง! Xiaomi รอดหลังศาลสหรัฐสั่งห้ามรัฐบาลแบน

15 มีนาคม 2564

หลังจากที่หลายแบรนด์หลายธุรกิจของจีนถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งแบนไปในสมัยของทรัมป์ ล่าสุด Xiaomi ได้ข่าวดีเป็นรายแรกของปี

หุ้นของ Xiaomi Corp. พุ่งขึ้นในฮ่องกงหลังผู้พิพากษาสหรัฐสั่งให้ Xiaomi (เสียวหมี่) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนถูกถอดออกจากบัญชีดำของรัฐบาลชั่วคราว ซึ่งเป็นคำสั่งของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ที่กำหนดมาเพื่อสั่งห้ามชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทจีนรายนี้ และยังใช้มาตรการเดียวกันกับบริษัทจีนรายอื่นๆ ด้วย

หุ้นของผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายนี้เพิ่มขึ้นมากถึง 12% ในวันจันทร์ซึ่งเป็นผลกำไรระหว่างวันที่มากที่สุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน

ทั้งนี้ 6 วันก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์จะออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลของเขาได้ทิ้งระเบิดไว้ให้รัฐบาลโจ ไบเดนด้วยการทำให้สงครามการค้ากับจีนรุนแรงขึ้นด้วยการประกาศกำหนดข้อห้ามบริษัทจีนหลายรายรวมถึง Xiaomi และ CNOOC ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของรัฐ รวม TikTok โซเชียลมีเดียยอดนิยม

Xiaomi เป็นหนึ่งใน 9 บริษัทที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐจัดอยู่ในประเภท "บริษัททหารของจีนคอมมิวนิสต์" ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงและห้ามอเมริกันลงทุนกับบริษัทประเภทนี้

แต่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ รูดอล์ฟ คอนเทรรัส ผู้พิพากษาเขตวอชิงตัน มีคำตัดสินว่าการที่กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการคลัง"ใช้ข้ออ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ มิได้ถือว่ามีเหตุผลอันควร" ที่จะสั่งแบน Xiaomi

ผู้พิพากษาจึงออกคำสั่งห้ามเบื้องต้นให้ Xiaomi พ้นจากบัญชีดำและพ้นจากคำสั่งระงับการห้ามนักลงทุนอเมริกันซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทแห่งนี้

ทั้งนี้ ในการยื่นอุทธรณ์เมื่อเดือนมกราคมเพื่อคัดค้านการขึ้นบัญชีดำ Xiaomi (ซึ่งแซงหน้า Apple เมื่อปีที่แล้วจนกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสามของโลก) ได้กล่าวว่ากาคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐนั้น "ไม่ถูกต้อง" และ "ทำให้บริษัทไม่อาจทำนิติกรรมได้"

Photo by GREG BAKER / AFP