posttoday

บริษัทเนื้อหอม Second Sight ผู้มอบโลกใบใหม่ให้ผู้พิการทางสายตา

10 มีนาคม 2564

หุ้นของบริษัท Second Sight Medical พุ่งทะยานขึ้นเป็นประวัติการณ์หลังจากที่ FDA อนุมัติแว่นตาสำหรับคนตาบอด

Second Sight Medical บริษัทไบโออิเล็คทรอนิกส์จากสหรัฐอเมริกาผู้สร้างนวัตกรรมที่สามารถมอบชีวิตใหม่ให้แก่ผู้พิการทางสายตาภายใต้สโลแกน "Life in a New Light" (ชีวิตในแสงสว่างใหม่) ถูกจับตามองอีกครั้งหลังราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ โดยล่าสุดอยู่ที่ 15.48 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น จากที่ก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของบริษัทโดยเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 1 ถึง 2 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

ขณะที่มูลค่าทางการตลาดทะยานขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 359 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 11,000 ล้านบาทซึ่งอยู่ในจุดสูงสุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์ล่าสุดของบริษัท "Argus 2" ซึ่งเป็นเสมือนตัวช่วยที่มอบชีวิตใหม่ให้แก่ผู้พิการทางสายตา

บริษัทเนื้อหอม Second Sight ผู้มอบโลกใบใหม่ให้ผู้พิการทางสายตา

Argus 2 คือแว่นตาที่จะช่วยประมวลผลและแปลงภาพที่บันทึกจากกล้องตัวเล็กๆ ที่ติดอยู่กับแว่นตาเพื่อส่งข้อมูลไปยังตัวรับข้อมูลที่ฝังอยู่บนพื้นผิวเรตินาของผู้ป่วยโรคอาร์พี หรือตาบอดกลางคืน ให้พวกเขาได้มองเห็นโลกได้อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

โดยขณะนี้มีผู้ป่วยกว่า 350 คนทั่วโลกที่ได้รับการปลูกถ่ายตัวรับดังกล่าวเชื่อมต่อกับแว่นตา ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับอย่างดี โดยมีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 มี.ค. นี้

ทั้งนี้ Second Sight เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างโลกใบใหม่ให้แก่ผู้พิการทางสายตามากว่า 20 ปี โดยเริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1998 โดยมีแรงบันดาลใจที่จะช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้พิการทางสายตา ให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

ไม่ว่าจะเป็นการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในชุมชน กลับไปทำงานอดิเรกได้อย่างไร้ขีดจำกัด ตลอดจนเพลิดเพลินกับความคล่องตัวและอิสระในการใช้ชีวิต ผ่านแนวคิด "เทคโนโลยีการมองเห็นเทียมที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นจริงสำหรับคนตาบอดทั่วโลก"

นอกจากนี้ Second Sight ยังมีแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ "Orion" ซึ่งเป็นอุปกรณ์เพื่อสร้างการมองเห็นให้แก่ผู้พิการทางสายตาจากสาเหตุหลายประการไม่ว่าจะเป็นต้อหิน เบาหวานขึ้นตา ความผิดปกติที่เส้นประสาทตา เป็นต้น

AFP PHOTO/Jim WATSON