posttoday

'เดาลัตเดีย' หนึ่งในซ่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก

08 มีนาคม 2564

มันคือ "ซิน ซิตี้" ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเมื่อเจอเขากับโควิดชีวิตของคนในนี้ยิ่งยากลำบากมากขึ้น

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ บังกลาเทศได้เริ่มฉีดวัคซีนโคโรนาไวรัสของ AstraZeneca ให้กับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปเกือบสามล้านคน แต่บังกลาเทศได้ยกเลิกข้อจำกัดด้านอายุสำหรับผู้ที่อยู่ในเมืองเดาลัตเดีย (Daulatdia) ทางตะวันตกของประเทศ

ทำไมถึงต้องปฏิบัติกับคนเมืองนี้เป็นพิเศษ? นั่นก็เพราะเดาลัตเดียเป็นซ่องที่ใหญ่ที่สุดของประเทศซึ่งเป็นเพิงพักอาศัยของโสเภณีราว 1,900 คน อาซีฟ มาฮ์มูด หัวหน้าสาธารณสุขเมืองเดาลัตเดียบอกกับ AFP

ว่า "จำเป็นมากที่จะต้องฉีดวัคซีนให้กับผู้ขายบริการทางเพศ ... ผู้คนหลายพันคนไปเที่ยวซ่องทุกวันและผู้ให้บริการทางเพศที่ซ่องใหญ่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสมากที่สุด"

'เดาลัตเดีย' หนึ่งในซ่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แต่เดาลัตเดียไม่ใช่แค่ซ่องที่ใหญ่ที่สุดในบังกลาเทศ มันยังเป็นหนึ่งซ่องที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย ตัวเลขของผู้ให้บริการทางเพศอาจจะมากกว่า 1,900 คน (บางแห่งระบุว่ามีราว 2,000 คน) ส่วนผู้ชายที่มาเที่ยวซ่องแห่งนี้มีมากถึง 3,000 คนต่อมา พวกเขาไม่ได้มาแค่ซื้อบริการทางเพศ แต่ยังมาใช้สารเสพติด และมาเล่นการพนัน

เดาลัตเดียจึงไม่ใช่แค่ซ่องและเพราะมันใหญ่พอๆ กับเมืองหนึ่งมันจึงเป็น Sin city ของบังกลาเทศ และเพราะเรื่องติดขัดทำให้ไม่สามารถจัดงานศพตามหลักศาสนาให้กับหญิงค้าบริการที่นี่ได้ เพราะผู้นำศาสนาไม่อนุญาติเนื่องจากเห็นว่าการค้าประเวณีเป็นเรื่องผิดศีลธรรม เมื่อพวกเธอตายจึงต้องฝังทั้งๆ ที่ไม่มีพิธีและยังเป็นหลุมศพที่ไร้ชื่อเสียงเรียงนาม

AFP รายงานว่าจนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วมีผู้หญิงค้าบริการคนแรกที่นี่ที่ได้รับการจัดพิธีศพตามหลักศาสนา หลังจากแนวร่วมผู้ค้าประเวณีวิงวอนให้ตำรวจไปเจรจากับผู้นำศาสนาเพื่อเปิดโอกาสให้พวกเธอได้รับโอกาสทางศาสนา เมื่อตำรวจไปถามอิหม่ามว่ามีหลักศาสนาข้อไหนที่ทำพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดศพ) ใหกับหญิงค้าบริการหรือไม่ อิหม่ามตอบว่าไม่มี

'เดาลัตเดีย' หนึ่งในซ่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ความจริงก็คือคนที่อยู่ที่นี่ทุกคนไม่ใช่คนบาป หลายคนต้องมาขายบริการทางเพศเพราะสถานการณ์ชีวิตบีบบังคับ และการที่การค้าประเวณีในบังกลาเทศไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย มันจึงเป็นทางออกเพียงไม่กี่ทางสำหรับผู้หญิงบางคน

แต่ไม่ใช่ว่าเดาลัตเดียจะไม่มีเรื่องอื้อฉาว เพราะแม้ว่ากฎหมายจะอนุญาตให้หญิงสาวที่ค้าประเวณีมีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่หลายคนที่เดาลัตเดียมีอายุแค่ 14 ปี บางคนอายุแค่ 10 ขวบด้วยซ้ำ!

เด็กหญิงและหญิงสาวหลายคนถูกขายเข้าซ่องในราคาประมาณ 250 เหรียญสหรัฐ ทุกคนต้องพลีร่างเพื่อรับเงินแล้วจ่ายเงินให้กับแม่เล้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่มีอายุมากหรือที่เรียกว่า "มาดาม"

'เดาลัตเดีย' หนึ่งในซ่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก

บังกลาเทศเป็นหนึ่งในประเทศมุสลิมเพียงไม่กี่ประเทศที่การค้าประเวณีเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายและมีสถานบริการอย่างน้อย 11 แห่งทั่วประเทศที่มีจำนวน 168 ล้านคน แต่เห็นได้ชัดว่าซ่องแค่ 11 แห่งไม่เพียงพอที่จะรองรับประชากรชายที่มีมากมายหลายล้าน ซ่องแต่ละแห่งจึงไม่ใช่แค่ตึกเล็กๆ แต่เป็นเมืองขนาดใหญ่เลยทีเดียว

นอกจากเดาลัตเดียแล้ว บังกลาเทศยังมีซ่องขนาดใหญ่เท่าเมือง เช่น กันดาปารา ซ่องที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองและเป็นซ่องที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศมีอายุถึง 200 ปี แต่ทางการสั่งปิดและรื้อถอนก่อนที่มันจะกลายเป็นซ่องที่ใหญ่ที่สุด แต่เรื่องนี้ถูกกลุ่มเอ็นจีโอสิทธิมนุษยชนคัดค้าน และกลุ่มนี้ช่วยสร้างซ่องขึ้นมาใหม่ๆ

'เดาลัตเดีย' หนึ่งในซ่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เดาลัตเดียก็ถูกปิดเหมือนกันเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2020 เมืองซ่องได้รับคำสั่งให้ปิดตัวลงเพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด -19 ในบังกลาเทศ แต่เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2020 ผู้ขายบริการทางเพศได้ยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐบาลบังกลาเทศเพื่อขอเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน

การปิดซ่องส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิตของผู้ให้บริการทางเพศจำนวนมากและครอบครัวของพวกเขา ทำให้บางคนต้องพึ่งพาการแจกอาหารเพื่อยังชีพ หลายคนออกจากซ่องไปทำงานตามท้องถนน แต่การฉีดวัคซีนให้กับคนในซ่องน่าจะช่วยทำให้ชีวิตของคนเหล่านี้กลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง