posttoday

กองทัพเมียนมาใช้หน่วยรบสุดโหดจัดการผู้ชุมนุม

06 มีนาคม 2564

กองทัพเมียนมานำหน่วยรบพิเศษที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดมาปราบผู้ชุมนุม

ทอม แอนดรูว์ ผู้เขียนรายงานด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาให้องค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่า กองทัพเมียนมาใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างรุนแรง อาทิ ใช้ปืนจ่อยิงประชาชนในระยะเผาขน วิ่งไล่จับ และทุบตีซึ่งปรากฏหลักฐานทั้งภาพถ่ายและวิดีโอที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์

แม้การใช้ความรุนแรงข้างต้นจะกระทำโดยตำรวจ แต่ที่น่ากังวลยิ่งกว่าคือ กองทัพมีคำสั่งให้ทหารหน่วยพิเศษที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายและมีประวัติละเมิดสิทธิมนุษยชนเข้ามาปราบปราผู้ชุมนุนมในเมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ซึ่งเป็น 2 เมืองใหญ่

หน่วยรบพิเศษจากกองพลทหารราบเบาที่ 77 (77th Light Infantry Division) ที่เข้าไปในเมืองย่างกุ้ง เคยถูกส่งไปปราบปรามผู้ประท้วงรัฐบาลทหารเมื่อปี 2007 และมีการยิงใส่ผู้ประท้วง และจับประชาชนจำนวนมากใส่รถบรรทุกทหาร

ส่วนกองพลทหารราบเบาที่ 99 ที่ถูกส่งไปที่เมืองมัณฑะเลย์ เชี่ยวชาญการรบนอกรูปแบบ และมีชื่อเสียงในการปราบปรามกบฏชนกลุ่มน้อย รวมทั้งเป็นกองกำลังหลักในการปราบปราวชาวมุสลิมโรฮีนจาในรัฐยะไข่ จนชาวโรฮีนจากว่า 700,000 คนต้องอพยพไปยังบังกลาเทศ และยังมีส่วนในการก่ออาชญากรรมสงครามกับชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานในช่วงปี 2016-2017

Photo by STR / AFP