posttoday

ไม่ง้อเทรนเนอร์! ดึง AI ทางเลือกใหม่ออกกำลังกายยุคโควิด

03 มีนาคม 2564

บริษัทเกาหลีใต้พัฒนาเทรนเนอร์ AI ทางเลือกใหม่ในการออกกำลังกายยุคโควิด

เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอาจทำให้ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายต้องเซ็งไปตามๆ กันเมื่อไม่สามารถไปออกกำลังกายที่ยิมได้เหมือนอย่างเคย หลายคนอาจหันมาออกกำลังกายกับแอปพลิเคชันหรือคลิปวิดีโอออนไลน์แทนการออกกำลังกายที่ยิมกับเทรนเนอร์ซึ่งยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ด้วยข้อจำกัดจากโควิด-19

แต่ Alyce Healthcare บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเกาหลีใต้ที่มีแนวคิดให้บริการด้านสุขภาพและต้องการสร้างนิสัยการออกกำลังกายได้พัฒนาทางเลือกสำหรับการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ในชื่อ Weelo ซึ่งเป็นการใช้ AI มาเป็นเทรนเนอร์ส่วนตัวให้กับทุกคน

ไม่เพียงแต่เป็นการออกกำลังกายตามคลิปวิดีโอเท่านั้น แต่ระบบจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของเรา และเทรนเนอร์ AI จะคอยให้คำแนะนำแบบเรียลไทม์และเตือนหากมีท่าทางใดที่เราทำผิดพลาดไป พร้อมทำการประเมินเมื่อเราออกกำลังกายเสร็จแล้วอีกด้วย เรียกได้ว่าทำหน้าที่เสมือนเทรนเนอร์ได้อย่างไม่มีข้อบกพร่องเลยทีเดียว

Weelo จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเรื่องอินเทอร์เน็ตสำหรับการค้นหาคลิปวิดีโอออกกำลังกายออนไลน์หรือการเดินทางไปออกกำลังกายที่ยิมตลอดจนการจ้างเทรนเนอร์ แต่ทุกคนสามารถออกกำลังกายได้ทุกที่ทุกเวลาตามความต้องการ แต่ต้องมีการสมัครสมาชิกและชำระค่าบริการเป็นรายเดือน

ทั้งนี้ Alyce Healthcare เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 โดยเริ่มให้บริการสำหรับผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อและกระดูกคอ, ไหล่ และหลัง โดยบริษัทสตาร์ทอัพดังกล่าวได้รับการคัดเลือกให้ติดท็อป 5 สินค้าเกาหลีใต้ในงาน CES 2019 และมีการคาดการณ์ว่าบริษัทจะเติบโตต่อไปอีกในอนาคต

ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยการบริการแบบ non-face-to-face หรือการที่ผู้คนไม่ต้องพบปะกัน อย่างเช่น Weelo ที่ช่วยให้สามารถออกกำลังกายอย่างถูกต้องได้โดยไม่ต้องพบคนแปลกหน้าผ่านการช่วยเหลือของเทรนเนอร์ AI

คำบอกเล่าจากผู้ใช้ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าทึ่ง เพราะเทรนเนอร์ AI จะช่วยให้คำแนะนำและเตือนทันทีเมื่อผู้ใช้ออกกำลังกายผิดท่า รวมถึงผู้ใช้ยังสามารถออกกำลังกายได้อย่างเป็นส่วนตัวและอิสระโดยไม่ต้องพบเจอคนแปลกหน้าเหมือนไปยิม