posttoday

Clubhouse คืออะไร ดียังไง ทำไมถึงฮิตกันจัง?

16 กุมภาพันธ์ 2564

ทำความรู้จักแอปพลิเคชันใหม่สุดฮิต อีลอน มัสก์ถึงกับต้องชวนปูตินมาเล่นด้วย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลกอย่างอีลอน มัสก์ส่งคำเชิญถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียให้ร่วมเล่นแอป Clubhouse ด้วยกัน ด้านรัสเซียก็ออกมาเผยว่าเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ แต่ยังไม่ได้ตอบรับใดๆ เพราะจำเป็นต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมก่อน

นอกจากนี้ยังมีคนดังในหลากหลายแวดวงจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนักพูด นักพัฒนา เซเลบดารา และอื่นๆ อีกมากมายร่วมใช้แอปดังกล่าวและสร้างห้องแชทของตัวเองเช่นกัน

Clubhouse เปิดตัวตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co. และยังมีบริษัท Andreessen Horowitz เข้าร่วมลงทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมอีก 2 ล้านเหรียญสหรัฐ จนกระทั่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมามีการประเมินมูลค่าแอปดังกล่าวถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท

จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือเป็นแอปแชทที่สื่อสารด้วย 'เสียง' เท่านั้น ไม่เห็นภาพ ไม่เห็นหน้า ไม่ต้องพิมพ์ข้อความ ลักษณะคล้ายพอดแคสท์ แต่ผู้พูดสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟังในห้องแชทได้ แต่ไม่ใช่ว่าใครจะพูดขึ้นมาก็ได้แต่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของห้องแชทก่อนเสมอ ซึ่งเจ้าของห้องจะเป็นผู้ดูแลควบคุมเปิดหรือปิดไมค์สมาชิกในห้องแชท

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Clubhouse คือเป็นการสนทนารูปแบบเรียลไทม์ ไม่สามารถย้อนกลับมาฟังซ้ำได้ และไม่มีการบันทึกเก็บไว้ และนี่อาจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้หลายๆ อยากเข้าร่วม Clubhouse เพราะไม่อยากพลาดอะไรไปนั่นเอง

แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเล่นแอปนี้ได้ ตอนนี้ Clubhouse รับรองการใช้งานในระบบ iOS เท่านั้น สาวกแอนดรอยด์คงต้องไปก่อน ถึงกระนั้นสำหรับผู้ใช้ iOS เองก็ไม่ง่ายเช่นกันเพราะการจะเล่นแอปนี้ได้ต้องได้รับคำเชิญ (invited) จากผู้ใช้ Clubhouse คนอื่นๆ เสียก่อน หรือต้องต่อคิวรอให้ผู้ใช้ Clubhouse ชวนเราเข้าไปเล่นด้วยกันนั่นเอง ความยุ่งยากนี้ทำให้มีคนหัวหมอเกิดปิ๊งไอเดียขาย invited ในราคาหลักร้อยถึงหลักพันกันเลยทีเดียว

อาจจะดูยุ่งยากไปสักหน่อย แต่ก็ทำให้การเข้าร่วมวงสนทนาผ่าน Clubhouse ดูมีความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย บนพื้นที่ที่ผู้คนจากหลากหลายแวดวงเข้ามาแลกเปลี่ยนกันในประเด็นที่หลากหลายและสามารถเลือกห้องแชทได้ตามที่ตนสนใจ

อย่างไรก็ตามแอปดังกล่าวก็ยังมีช่องโหว่และถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรการในการควบคุมห้องแชท เนื่องจากการเปิดกว้างในการสนทนาอาจทำให้กระทบประเด็นอ่อนไหว อย่างเช่นห้องสนทนา "Is there a concentration camp in Xinjiang?" (มีค่ายกักกันในซินเจียงหรือเปล่า?) จนถูกบล็อกในประเทศจีน

Photo by Odd ANDERSEN / AFP