posttoday

เจ้าของ KakaoTalk สละสมบัติครึ่งหนึ่งให้แสนล้านเพื่อการกุศล

09 กุมภาพันธ์ 2564

คิมบอมซู ผู้ก่อตั้ง KakaoTalk ให้คำมั่นว่าจะบริจาคทรัพย์สินครึ่งหนึ่งของตนให้การกุศล

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา คิมบอมซู หนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของเกาหลีซึ่งเป็นมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งกาเกาทอล์ค (KakaoTalk) ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ประกาศร่วมแคมเปญ Giving Pledge เพื่อบริจาคทรัพย์สมบัติมากกว่าครึ่งหนึ่งของเขาซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 9,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 280,000 ล้านบาท

"ผมสัญญาว่าจะบริจาคทรัพย์สินมากกว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตเพื่อแก้ไขปัญหาสังคม" คิมกล่าวในข้อความที่ส่งถึงพนักงานของกาเกา

คำมั่นสัญญาการการบริจาคเงินเป็นโครงการเพื่อการกุศลที่บิล เกตส์ ร่วมก่อตั้งกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อชักชวนมหาเศรษฐีทั่วโลกร่วมบริจาคเงินอย่างต่ำครึ่งหนึ่งของทรัพย์สินของตนเพื่อช่วยเหลือสังคม

โดยมีมหาเศรษฐีกว่า 200 คนได้ร่วมลงนามในสัญญาดังกล่าว แต่ในเอเชียตะวันออกนั้นมีเพียงไม่กี่รายจากประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งไม่เคยมีเศรษฐีจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมลงนามมาก่อน

นิตยสารฟอร์บส์ระบุว่าคิมเป็น "ผู้ได้รับผลประโยชน์สูงสุด" ของประเทศในช่วงที่ไวรัสโคโรนาระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทของเขาได้รับประโยชน์จากมาตรการล็อกดาวน์ส่งผลให้ผู้คนหันมาใช้แอปพลิเคชันส่งข้อความและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ รวมถึงเมออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ กาเกาก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ซึ่งแอปพลิเคชั่นส่งข้อความได้รับการติดตั้งบนโทรศัพท์มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ในเกาหลีใต้

กาเการายงานผลประกอบการ 120,000 ล้านวอนในไตรมาสที่สาม ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 103 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า และคาดว่าผลประกอบการณ์ประจำปี 2020 จะสูงเป็นประวัติการณ์

Photo by Handout / Kakao / AFP