posttoday

การเมืองเมียนมาตึงเครียดจุดกระแสเกิดรัฐประหาร

29 มกราคม 2564

กระแสรัฐประหารในเมียนมามาแรงหลังความสัมพันธ์รัฐบาลพลเรือนและกองทัพตึงเครียด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้วซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีของอองซานซูจีชนะการเลือกตั้งและได้ที่นั่งในสภาเพิ่มขึ้น ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพเมียนมาก็เกิดขึ้น

กองทัพไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยอ้างว่าเกิดการโกงการเลือกตั้ง และประกาศว่าจะเคลื่อนไหวหากข้อร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งล่าสุดโปร่งใส

อีกทั้งโฆษกของกองทัพยังไม่ยอมยืนยันว่าทหารจะไม่ทำรัฐประหาร ขณะที่ มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพเมียนมายังเสนอให้ล้มรัฐธรรมนูญ จนเกิดความวิตกว่ากองทัพจะทำรัฐประหาร

ล่าสุด อันโตนิโอ กูเตร์เรส แถลงการณ์ว่า กำลังจับตาดูสถานการณ์ในเมียนมาด้วยความกังวลอย่างยิ่ง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายงดเว้นการกระทำใดๆ ที่จะเป็นการยั่วยุปลุกปั่น นำคนออกมาประท้วง ยึดมั่นต่อบรรทัดฐานประชาธิปไตย และเคารพผลการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน สถานทูตประเทศตะวันตกหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา สหภาพยุโรป และสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้กองทัพและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยึดมั่นต่อบรรทัดฐานประชาธิปไตย ขอคัดค้านความพยายามใดๆ ในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งหรือขัดขวางการเปลี่ยนถ่ายประชาธิปไตยในเมียนมา