posttoday

จีนนำร่องตรวจโควิดทางทวารหนัก

28 มกราคม 2564

ประเทศจีนเริ่ม Swab ทางทวารหนัก เชื่อตรวจโควิด-19 ผ่านอุจจาระได้ผลแม่นยำกว่าสารคัดหลั่งในทางเดินหายใจ

รอยเตอร์สรายงานว่าบางเมืองในประเทศจีนเริ่มใช้วิธีการ Swab หรือเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งทางทวารหนักกับประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อเล็ดรอดออกไปในช่วงเทศกาลตรุษจีน

โดยนายแพทย์หลี่ ถงเซิง แพทย์โรคทางเดินหายใจและโรคติดเชื้อในเมืองปักกิ่งยืนยันว่าการ Swab ทางทวารหนักเพื่อเก็บตัวอย่างอุจจาระจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อและแม่นยำกว่าการตรวจสารคัดหลั่งที่นำมาจากทางเดินหายใจส่วนบน เพราะเชื้อไวรัสจะค้างอยู่ในอุจจาระนานกว่าสารคัดหลั่งในทางเดินหายใจ อาทิ น้ำมูก และน้ำลาย

การ Swab ทางทวารหนักจะนำก้านหุ้มสำลีสอดเข้าไปทางทวารหนักลึกประมาณ 3 ถึง 5 เซนติเมตร หรือ 1.2 ถึง 2 นิ้ว และหมุนเบาๆ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่เมืองปักกิ่งกล่าวว่าได้ทำการตรวจในลักษณะนี้ไปแล้วกว่า 1,000 ครั้ง

ยกตัวอย่างชายวัย 52 ปีคนหนึ่งในเมืองเว่ยหนาน มณฑลส่านซี มีอาการไอและเบื่ออาหารก่อนที่จะได้รับการตรวจหาเชื้อโดยการ Swab ในช่องคอแต่มีผลออกมาเป็นลบ ภายหลังจึงได้ทำการตรวจอีกครั้งทางจมูกและทวารหนักซึ่งให้ผลออกมาเป็นบวก

ทั้งนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงระบุว่าการตรวจอุจจาระอาจมีประสิทธิภาพมากกว่าการตรวจระบบทางเดินหายใจในเด็กและทารกเนื่องจากมีปริมาณไวรัสในอุจจาระมากกว่าผู้ใหญ่

Photo by Christof STACHE / AFP