posttoday

กู้ชีวิตชาวเหมืองสำเร็จ หลัง2สัปดาห์นรกใต้ดินลึกครึ่งกิโลเมตร

24 มกราคม 2564

ปฏิบัติการช่วยคนงานเหมืองสำเร็จ หลังติดอยู่ใต้ดิน2สัปดาห์

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนรายงานว่าคนงาน 9 คนที่ติดอยู่ในเหมืองถ่านหินในมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ถูกนำตัวขึ้นสู่พื้นดินอย่างปลอดภัยแล้ว หลังจากติดอยู่ใต้ดินลึกกว่าครึ่งกิโลเมตร

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังการระเบิดที่เหมืองเมื่อวันที่ 10 มกราคมทำให้คนงาน 22 คนติดอยู่ใต้ดินลึกประมาณ 600 เมตร หน่วยกู้ภัยได้ติดต่อกับพวกเขา 10 คนก่อนวันอาทิตย์และมีรายงานว่าพวกเขาอยู่ในสภาพร่างกายและจิตใจที่ดี อย่างไรกตามคนงานเหมืองคนหนึ่งเสียชีวิตในเวลาต่อมาหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ

ทีมกู้ภัยเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าความพยายามของพวกเขาต้องเผชิญกับความท้าทายในการพยายามเข้าถึงคนงานเหมืองเพราะต้องตัดผ่านหินแข็ง คนงานได้ขอโทรศัพท์เพิ่มเติมและอาหารเพิ่มเติม และรอคอยความช่วยเหลือนานหลายวันจนกระทั่งปฏิบัติการที่เหลือเชื่อนี้ประสบความสำเร็จในที่สุด

คนงานเหมืองคนแรกถูกนำตัวขึ้นสู่พื้นดินเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แล้งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในสภาพ "ร่างกายอ่อนแอมาก" จากการรายงานของ สถานีโทรทัศน์ CCTV โดยเขาถูกค้นพบในส่วนแยกของเหมือง

คนงานเหมืองที่ติดอยู่ชุดที่สองถูกช่วยได้สำเร็จปเมื่อเวลา 13.32 น. ซึ่งเป็นคนงานสามในสิบคนที่ติดอยู่ในส่วนตรงกลางที่ห้าซึ่ง (หน่วยกู้ภัย) ติดต่อไปแล้วหนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บ คนงานกลุ่มที่สามจำนวน 3 คนคนถูกนำออกมาในเวลาประมาณ 14.00 น.

Photo by STR / various sources / AFP