posttoday

ไบเดนเสนอต่อสัญญานิวเคลียร์กับรัสเซียอีก 5 ปี

22 มกราคม 2564

รัฐบาลไบเดนเสนอขยายระยะเวลาข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์กับรัสเซียที่กำลังจะสิ้นสุดออกไปอีก 5 ปี

เจน ปซากี โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน เสนอขยายระยะเวลาสนธิสัญญาการลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ (START) กับรัสเซียซึ่งกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ออกไปอีก 5 ปี ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้

“สหรัฐมุ่งหมายจะยืดอายุสนธิสัญญาออกไปอีก 5 ปีตามที่ข้อตกลงในสนธิสัญญาเปิดช่องไว้ การยืดอายุในครั้งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียตึงเครียดอยู่ในขณะนี้”

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ชาวอเมริกันจะปลอดภัยมากขึ้นหากสนธิสัญญา START ยังอยู่และยืดระยะเวลาออกไป หากไม่ต่อสนธิสัญญาอย่างรวดเร็วจะทำให้ความเข้าใจของสหรัฐเกี่ยวกับขุมอาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกลของรัสเซียแย่ลง

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียย้ำจุดยืนว่าควรขยายระยะเวลาของสนธิสัญญาดังกล่าวโดยไม่มีเงื่อนไข ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการต่ออายุอีก 5 ปีตามที่ระบุไว้ในสนธิสัญญาฉบับเดิม

สนธิสัญญา START ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2011 โดยมีระยะเวลา 10 ปีและคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายสามารถต่ออายุได้อีกไม่เกิน 5 ปี มีสาระสำคัญคือการจำกัดการครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ที่เข้าประจำการในกองทัพของแต่ละประเทศไม่เกิน  1,550 หัว และเครื่องยิงขีปนาวุธ เช่น ขีปนาวุธข้ามทวีป ทั้งที่ประจำการและไม่ประจำการไม่เกิน 800 เครื่อง

สนธิสัญญา START เป็นความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับรัสเซียด้านนิวเคลียร์เพียงฉบับเดียวที่เหลืออยู่ หลังจากอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พาสหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) ที่ทำไว้เมื่อปี 1987 โดยอ้างว่าสหรัฐเซียละเมิดข้อตกลง

ทั้งนี้ สหรัฐและรัสเซียพยายามเจรจาต่ออายุสนธิสัญญา START มาแล้วหลายรอบ ในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว แต่แทบไม่มีความคืบหน้า และประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เคยออกปากว่าโอกาสในการต่ออายุของข้อตกลงนั้นริบหรี่ เนื่องจากทรัมป์กำหนดเงื่อนไขสำคัญว่าต้องการแก้ไขให้เป็นข้อตกลงแบบไตรภาคีที่มีจีนเข้าร่วมด้วย แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธ 

Photo by JIM LO SCALZO / POOL / AFP