posttoday

ไอเอสบึ้มพลีชีพกลางแบกแดด หนักสุดในรอบ 3 ปี

22 มกราคม 2564

ไอเอสโผล่เคลมอยู่เบื้องหลังระเบิดพลีชีพกรุงแบกแดด ดับอย่างน้อย 32 ศพเจ็บอื้อ

บีบีซีรายงาน เมื่อวันที่ 22 มกราคมกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส กล่าวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดพลีชิพ 2 จุดในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรักเมื่อคืนวาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 100 คนโดยระบุว่าเป้าหมายในการลงมือครั้งนี้คือมุสลิมซีอะห์

มือระเบิดทั้ง 2 ได้จุดระเบิดตัวเองท่ามกลางฝูงชนจำนวนมากในตลาดเสื้อผ้ามือสองที่จัตุรัสทายารัน กรุงแบกแดด ซึ่งระเบิดพลีชีพครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในแบกแดดในรอบ 3 ปี

แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยระบุว่ามือระเบิดคนแรกพุ่งเข้ามาในตลาดและรวบรวมฝูงชนรอบๆ ตัวเขา โดยอ้างว่ารู้สึกไม่สบาย ก่อนที่จะจุดชนวนระเบิดในมือและร่างผู้คนบริเวณนั้นก็ถูกฉีกเป็นชื้นๆ ด้วยแรงระเบิด ในขณะที่กำลังเข้าช่วยเหลือเหยื่อ มือระเบิดอีกรายก็จุดชนวนระเบิดขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามเหตุระเบิดพลีชีพในแบกแดดไม่ค่อยเกิดขึ้นนับตั้งแต่ปี 2017 หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลามพ่ายแพ้ในการยึดครองพื้นที่ในภูมิภาคดังกล่าว

โดยเหตุระเบิดพลีชีพในแบกแดดเกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในพื้นที่เดียวกันนี้เมื่อเดือนมกราคม 2018 ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 35 คน

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐอิสลามเคยยึดครองพื้นที่ 88,000 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่อิรักตะวันออกไปจนถึงซีเรียตะวันตก และกำหนดกฎที่โหดร้ายต่อประชากรนับ 8 ล้านคน

แม้กลุ่มรัฐอิสลามจะพ่ายแพ้ไปแต่คาดว่ากองกำลังอีกกว่า 10,000 คนยังคงประจำการอยู่ในอิรักและซีเรีย

Photo by Sabah ARAR / AFP