posttoday

ปธน.พักทำเนียบขาว แล้วรอง ปธน. พักที่ไหน?

21 มกราคม 2564

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าประธานาธิบดีของสหรัฐใช้ทำเนียบขาวเป็นที่พำนัก แต่ส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ว่าอีกหนึ่งบุคคลสำคัญอย่างรองประธานาธิบดีพักอยู่แห่งหนใด

1.บ้านพักของรองประธานาธิบดีสหรัฐอยู่ที่บ้านเลขที่ 1 ออบเซิฟเวทอรีเซอร์เคิล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงวอชิงตันดี.ซี. ห่างจากทำเนียบขาวประมาณ 3.2 กิโลเมตร และยังอยู่ใกล้กับสถานทูตอีกหลายแห่ง

2.บ้านหลังนี้ออกแบบโดย ลีออน เอมิล เดสเซซ สถาปนิกชาวอเมริกัน และสร้างขึ้นเมื่อปี 1893 หรือเมื่อ 128 ปีที่แล้วในรูปแบบสถาปัตยกรรมบาโรกแบบอังกฤษ ตัวบ้านเป็นสีขาวขนาด 836 ตารางเมตร ปลูกอยู่บนที่ดินขนาด 291,373.7 ตารางเมตรของหอดูดาวกองทัพเรือสหรัฐ (USNO) ภายในมีทั้งห้องสมุด ห้องครัวใต้ดิน และห้องนอนอีกหลายห้อง

3.เดิมทีบ้านหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักของผู้อำนวยการหอดูดาวกองทัพเรือสหรัฐ ทว่าในปี 1923 เสนาธิการทหารเรือ (CNO) ชอบบ้านหลังนี้มากจึงสั่งให้ผู้อำนวยการหอดูดาวกองทัพเรือสหรัฐย้ายออกแล้วเข้ามาพักเสียเอง บ้านหลังนี้จึงกลายเป็นที่พักของเสนาธิการทหารเรือคนต่อๆ มาจนถึงปี 1974

4.ก่อนหน้านี้รองประธานาธิบดีและครอบครัวพำนักอยู่ที่บ้านของตัวเองหรือใช้บริการโรงแรม แต่ก็มีเสียงเรียกร้องให้จัดหาที่พักอาศัยสำหรับรองประธานาธิบดี โดยคาลวิน คูลิดจ์ ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 1921-1923 ซึ่งใช้โรงแรมเป็นที่พำนักระหว่างอยู่ในตำแหน่ง เผยภายหลังในหนังสืออัตชีวประวัติของตัวเองว่า “ควรจัดหาที่อยู่อาศัยอย่างเป็นทางการซึ่งมีการบำรุงรักษาที่เหมาะสมสำหรับรองประธานาธิบดี" และตำแหน่งนั้น "ควรมีที่อยู่อาศัยถาวรโดยไม่ต้องคำนึงถึงความสามารถทางการเงินของเจ้าของบ้านชั่วคราวนั้น”

5.ส่วน ชาร์ลส์  เดนเยอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติและความปลอดภัยทางไซเบอร์เผยว่า การที่รองประธานาธิบดีไม่มีที่พักอย่างเป็นทางการทำให้เจ้าหน้าที่ทีมคุ้มกันทำงานยาก เนื่องจากไม่สามารถวางระบบความปลอดภัยได้หากที่พักของรองประธานาธิบดีต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

6.เมื่อบวกกับค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยส่วนตัวที่ค่อนข้างสูงและเพิ่มขึ้นทุกปี ในที่สุดสภาคองเกรสจึงมีมติให้เปลี่ยนบ้านหลังนี้เป็นที่พำนักของรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการและอนุมัติงบประมาณในการตกแต่งใหม่ในปี 1974 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่มีการจัดหาที่พักสำหรับรองประธานาธิบดี

7.ทว่า กว่ารองประธานาธิบดีจะได้ย้ายเข้าไปอยู่จริงๆ ก็ผ่านไปถึง 3 ปี เนื่องจากรองประธานาธิบดี เจอรัลด์ ฟอร์ด ต้องรับตำแหน่งประธานาธิบดีก่อนได้ย้ายเข้าออบเซิฟเวทอรีเซอร์เคิล ส่วนรองประธานาธิบดี เนลสัน ร็อกกีเฟลเลอร์ ก็ใช้บ้านนี้เพื่อความบันเทิง อาทิ จัดงานเลี้ยงเท่านั้น

8.รองประธานาธิบดีคนแรกที่ได้ย้ายเข้ามาอยู่คือ วอลเตอร์ มอนเดล และนับจากนั้นมาบ้านเลขที่ 1 ก็กลายเป็นที่พำนักของรองประธานาธิบดี โดยผ่านมาแล้ว 7 คนได้แก่ รองประธานาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช, เจมส์ แดนฟอร์ธ เควล, อัล กอร์, ดิก เชนีย์, โจ ไบเดน, ไมค์ เพนซ์ และกำลังจะได้ต้อนรับรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอย่าง คามาลา แฮร์ริส และดั๊ก เอ็มฮอฟฟ์ สามีในเร็วๆ นี้

9.ที่ผ่านมากองทัพเรือยังคงทำหน้าที่บำรุงรักษาบ้านเลขที่ 1 หลังนี้ โดยใช้เงินจากมูลนิธิที่อยู่อาศัยของรองประธานาธิบดีเพื่อตกแต่งและอัพเกรดตัวบ้าน

10.รองประธานาธิบดีแต่ละคนล้วนบริจาคเงินในการปรับปรุงต่อเติมตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช สร้างสนามเล่นเกมโยนเกือกม้าและทางเดินยาวราว 500 เมตร หรือเจมส์ แดนฟอร์ธ เควลที่สร้างสระว่ายน้ำ ส่วนไมค์ เพนซ์และภรรยามักจะจัดงานเลี้ยงอาหารเย็นแก่บรรดาผู้บริจาคและผู้บริการบริษัทที่บ้านหลังนี้ ทว่าไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงตัวบ้านเท่าไร

ปธน.พักทำเนียบขาว แล้วรอง ปธน. พักที่ไหน?

ปธน.พักทำเนียบขาว แล้วรอง ปธน. พักที่ไหน?

ปธน.พักทำเนียบขาว แล้วรอง ปธน. พักที่ไหน?

ภาพ : wikipedia