posttoday

นักวิทย์จีนพบวิธีชะลอความแก่ ยืดอายุขัยด้วยยีนบำบัด

20 มกราคม 2564

นักวิทยาศาสตร์ในปักกิ่งได้พัฒนาการรักษาด้วยยีนบำบัดซึ่งช่วยยืดอายุของหนูทดลองได้

รอยเตอร์สเผยนักวิทยาศาสตร์ในปักกิ่งได้พัฒนาการรักษาด้วยยีนบำบัด (gene therapy) แบบใหม่ซึ่งอาจช่วยชะลอวัยได้ โดยผลการทดลองในหนูทดลองพบว่าสามารถยืดอายุของหนูเหล่านั้นได้

รายละเอียดวิธีการรักษาด้วยยีนบำบัดดังกล่าวถูกตีพิมพ์ลงบนวารสาร Science Translational Medicine เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการยับยั้งยีนที่เรียกว่า "kat7" ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าเป็นตัวการสำคัญของความเสื่อมหรือความชราของเซลล์ (cellular ageing)

โดยหัวหน้าโครงการนี้คือศาสตราจารย์ ชี จิง อายุ 40 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน เวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพ จากสถาบันสัตววิทยาแห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences: CAS)

ศาสตราจารย์ชีเผยว่าการบำบัดครั้งนี้ใช้เทคนิคเฉพาะและผลลัพธ์ที่ได้ก็เป็นครั้งแรกของโลก โดยผลการทดลองในหนูทดลองแสดงให้เห็นว่าลักษณะโดยรวมและความแข็งแรงของหนูทดลองดีขึ้น และที่สำคัญคือพวกมันมีอายุยืนขึ้นประมาณ 25% หลังจาก 6-8 เดือนที่ทำการบำบัดยีน

ทีมนักชีววิทยาจาก CAS ใช้วิธีที่เรียกว่า CRISPR/Cas9 เพื่อคัดกรองยีนจำนวนมากที่เป็นตัวขับเคลื่อนของความชราของเซลล์ ซึ่งพบว่าประมาณ 100 จากทั้งหมด 10,000 ยีนรวมถึง kat7 มีประสิทธิภาพในการทำให้เกิดความชราของเซลล์อย่างยิ่ง

โดยชีอธิบายว่าทีมได้ทำการทดสอบการทำงานของยีนในเซลล์ประเภทต่างๆ ในเซลล์ต้นกำเนิด (stem cell) ของมนุษย์ และโปรเจนิเตอร์เซลล์ (mesenchymal progenitor cells) ในเซลล์ตับของมนุษย์และหนูซึ่งไม่พบความผิดปกติใดๆ และยังไม่พบผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับหนูทดลอง

แต่ยังจำเป็นต้องทดสอบกับเซลล์ประเภทอื่นๆ ของมนุษย์ รวมทั้งอวัยวะอื่นๆ ของหนู นอกจากนี้ยังหวังว่าจะสามารถทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชิดอื่นๆ ก่อนที่จะเริ่มใช้การบำบัดด้วยยีนวิธีนี้เพื่อชะลอวัยของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม การรักษาด้วยยีนบำบัดวิธีนี้ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะพร้อมทดลองในมนุษย์ แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ตั้งความหวังว่าจะสามารถค้นพบวิธีการชะลอวัยของมนุษย์ได้ในอนาคต

Photo by FETHI BELAID / AFP