posttoday

โควิดทำพิษ! ยอดฆ่าตัวตายญี่ปุ่นพุ่งช่วงระบาดระลอกสอง

19 มกราคม 2564

ยอดฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นพุ่งช่วงโควิดระบาดระลอกสองโดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงกับเด็ก

ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงและสถาบันชราภาพวิทยาโตเกียวซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Human Behaviour พบว่า ช่วงเดือนก.ค.-ต.ค.ปีที่แล้ว ชาวญี่ปุ่นฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งที่ช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย. อัตราการฆ่าตัวตายลดลงถึง 14%

“การระบาดครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเด็ก วัยรุ่น และผู้หญิงโดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่บ้านอย่างแรง ต่างจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วไป” งานวิจัยระบุ

ผลการศึกษาที่อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขระหว่างเดือน พ.ย. 2016-ต.ค. พบว่า อัตราการฆ่าตัวตายช่วงเดือน ก.พ.-มิ.ย.ลดลง เกิดจากหลายปัจจัย อาทิ เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล การลดชั่วโมงการทำงาน และการปิดโรงเรียน

ขณะที่อัตราการปลิดชีวิตตัวเองกลับเพิ่มขึ้นมาช่วงเดือนก.ค.-ต.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้หญิงที่เพิ่มขึ้น 37% หรือเกือบ 5 เท่าของผู้ชาย เนื่องจากการระบาดของ Covid-19 ที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่แรงงานส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ผู้หญิงที่เป็นแม่ที่ทำงานนนอกบ้านมีภาระเพิ่มขึ้น และเกิดความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การศึกษายังพบอีกว่า อัตราการฆ่าตัวตายของเด็กเพิ่มขึ้น 49% ในช่วงที่ Covid-19 ระบาดระลอกที่สองในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่รัฐบาลสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ

Photo by Philip FONG / AFP