posttoday

เตือนหยุดฉีดวัคซีน 'โมเดอร์นา' หลังพบอาการแพ้รุนแรง

19 มกราคม 2564

เจ้าหน้าที่แคลิฟอร์เนียแนะนำหยุดฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาเพื่อรอตรวจสอบก่อนหลังพบอาการแพ้รุนแรง

นักระบาดวิทยาของรัฐแคลิฟอร์เนียเรียกร้องให้หยุดฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา (Moderna) เนื่องจากพบว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนบางรายอาจเกิดอาการแพ้รุนแรง

ดร.เอริกา เอส. แพน แนะนำให้หยุดใช้วัคซีนล็อต 41L20A ของโมเดอร์นาและรอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมถึงบริษัทผู้ผลิตดำเนินการตรวจสอบวัคซีนเสร็จสิ้นเสียก่อน

ดร.แพนกล่าวว่า "ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่งและตระหนักถึงการจัดหาวัคซีนที่มีอยู่อย่างจำกัด เราขอแนะนำให้ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนใช้วัคซีนตัวอื่นๆ ที่มีอยู่ไปก่อน"

ทั้งนี้ แคลิฟอร์เนียได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาแล้วกว่า 330,000 โดส ในระหว่างวันที่ 5 ถึง 12 มกราคม และได้แจกจ่ายให้กับผู้ให้บริการ 287 ราย

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในซานดิเอโก 6 รายมีอาการแพ้หลังได้รับการฉีดวัคซีนในวันที่ 14 มกราคม

ด้านโมเดอร์นากล่าวว่าทางบริษัทไม่ทราบถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เทียบเคียงได้จากศูนย์ฉีดวัคซีนอื่นๆ ซึ่งอาจได้รับวัคซีนล็อตเดียวกัน

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) กล่าวว่าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ภายใน 2 ถึง 3 วันหลังได้รับการฉีดวัคซีน อาทิ มีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ บวม หรืออ่อนเพลีย ซึ่งเป็นสัญญาณปกติที่บ่งบอกว่าร่างกายของคุณกำลังสร้างภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงที่รุนแรงนั้นพบได้ยากมาก ซึ่งดร.แพนกล่าวว่าอัตราการเกิดอาการแพ้รุนแรงที่เกิดจากปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันนั้นสามารถขัดขวางการหายใจและทำให้ความดันโลหิตลดลงอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 100,000

Photo by JOEL SAGET / AFP