posttoday

วอชิงตันคุมเข้มหวั่นเหตุร้ายจากวงในระหว่างพิธีสาบานตนไบเดน

18 มกราคม 2564

เจ้าหน้าที่ซ้อมรับมือเหตุจลาจลที่อาจเกิดขึ้นในพิธีสาบานตนของไบเดน ด้านเอฟบีไอคัดกรองกำลังทหารกว่า 2 หมื่นนายเข้มงวด

เว็บไซต์เดลีเมล์เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐกำลังกังวลว่าอาจเกิดเหตุความไม่สงบขึ้นจากบุคคลภายในหรือสมาชิกในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเข้ารับตำแหน่งของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

จึงได้ประสานให้เอฟบีไอดำเนินการตรวจสอบกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิทั้งหมด 25,000 นายที่จะเข้ามาในพิธีสาบานตน

โดยไรอัน ดี. แมคคาร์ธี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกองทัพบกสหรัฐเผยต่อสำนักข่าวเอพีว่าเจ้าหน้าที่ได้ตระหนักถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นและย้ำเตือนให้ผู้บังคับบัญชาระวังปัญหาในขณะที่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของไบเดนใกล้เข้ามาเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เจ้าตัวและผู้นำคนอื่นๆ ยังไม่พบหลักฐานของภัยคุกคามใดๆ

แมคคาร์ธีเสริมว่า "เรากำลังดำเนินการตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่องและพิจารณาบุคคลทุกคนที่ได้รับมอบหมายให้เข้ามามีส่วนร่วมในพิธี ทั้งผมและผู้นำทางทหารคนอื่นๆ ผ่านการฝึกซ้อมการรักษาความปลอดภัยเพื่อเตรียมการสำหรับพิธีสาบานตนในวันพุธ"

ขณะที่เอฟบีไอก็เตรียมคัดกรองกองกำลังราว 25,000 นายจากทั่วประเทศกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงวอชิงตันโดยตรวจสอบผ่านฐานข้อมูล และเฝ้าระวังเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 6 มกราคม ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกรุกเข้าไปในรัฐสภาเพื่อพยายามขัดขวางการนับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งซึ่งจะส่งผลให้ไบเดนชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

โดยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์เชื่อในคำกล่าวอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างไม่โปร่งใสและทรัมป์คือผู้ชนะการเลือกตั้งที่แท้จริง

ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของไบเดนอาจนำมาซึ่งเหตุจลาจลและเป็นภัยคุกคามต่อผู้เข้าร่วมพิธีเช่นเดียวกับเหตุจลาจลครั้งที่ผ่านมา

Photo by Kerem Yucel / AFP