posttoday

เตือนลงทุนบิตคอยน์ระวังหมดตัวหลังผันผวนหนัก

12 มกราคม 2564

ทางการอังกฤษเตือนนักลงทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะบิตคอยน์ให้ระวังสูญเงินทั้งหมด

สำนักงานกำกับตลาดการเงินอังกฤษ (FCA) เตือน ผู้ที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency)โดยเฉพาะอย่างยิ่งบิตคอยน์ (bitcoin) หรือการลงทุนหรือให้กู้ยืมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลที่อ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ให้ระวังจะสูญเงินทั้งหมด เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวมีความซับซ้อน ทำให้ผู้ลงทุนบางรายอาจไม่เข้าใจความเสี่ยงทั้งหมด ทั้งยังไม่มีการการันตีว่าสกุลเงินดิจิทัลทั้งหลายจะสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ ส่งผลให้ผู้ลงทุนต้องตกอยู่ภายใต้กฎอุปสงค์และอุปทานของตลาด

“FCA ตระหนักว่า บริษัทบางแห่งกำลังเสนอการลงทุนในรูปสกุลเงินดิจิทัล หรือปล่อยกู้ หรือให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลที่ให้ผลตอบแทนสูง ซึ่งถ้าผู้บริโภคเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ก็ควรเตรียมตัวที่จะสูญเสียเงินลงทุนทั้งหมด” FCA ระบุ

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดความผันผวนในตลาดเงินดิจิทัล จากข้อมูลของ CoinMarketCap ผู้ให้บริการข้อมูลสกุลเงินดิจิทัลระบุว่า เมื่อเวลา 22.30 น.ของวันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลร่วงลงเหลือ 900,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากทะยานขึ้นไปถึง 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐก่อนหน้านี้ หรือหายไปถึง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐในเวลา 24 ชั่วโมง

และแน่นอนว่าส่งผลกระทบไปถึงสกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างบิตคอยน์ด้วย โดยบิตคอยน์ร่วงอย่างต่อเนื่องมาอยู่ที่ 30,200 เหรียญสหรัฐ หลังจากทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 42,000 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 28% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าในตลาดหายไปถึง 125 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือตกลง 17% ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง

การร่วงของบิตคอยน์เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ Sunday Times ของอังกฤษรายงานว่า บรรดาธนาคารรวมทั้ง HSBC เตรียมออกกฎห้ามไม่ให้โอนเงินจากการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในประเทศ

ที่ผ่านมาบิตคอยน์เป็นที่นิยมของนักลงทุนทั่วโลก เนื่องจากมองว่าเป็นช่องทางการลงทุนเพื่อหนีภาวะเงินเฟ้อ ทว่ามีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าสกุลเงินดิจิทัลนี้อาจนำมาสู่ปัญหา และเงินบิตคอยน์ก็ไม่มีมูลค่าในตัวเอง

ไมรอน จ็อบสัน จากแพลตฟอร์มการลงทุนออนไลน์ Interactive Investor ระบุว่า ที่น่าห่วงคือบรรดานักลงทุนแมงเม่า ที่มักจะกระโดดเข้ากองไฟโดยไม่ดูให้ดี จนตกเป็นเหยื่อการตลาดที่นำกราฟที่พุ่งขึ้นมาเป็นเหยื่อล่อ ยอมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่มีความซับซ้อมสูง ความเสี่ยงสูง และเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างใหม่

ด้านไมเคิล อาร์ทเน็ตต์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนของธนาคาร Bank of America Securities เตือนว่า บิตคอยน์ถือเป็น “มารดาของฟองสบู่ทั้งปวง”