posttoday

สหรัฐยืนยันไม่ไปไต้หวันหลังจีนขู่ทำสงคราม

12 มกราคม 2564

สหรัฐยืนยัน ไมค์ ปอมเปโอ ไม่มีแผนเยือนไต้หวันหลังประกาศยกเลิกข้อจำกัดติดต่อกับไต้หวันส่งผลให้ความตึงเครียดกับจีนรุนแรงขึ้น

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มกราคม กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยืนยันว่าไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะไม่เดินทางไปเยือนไต้หวัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดในการติดต่อกับไต้หวันส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ มอร์แกน ออร์ตากัส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศทวีตว่าการเดินทางไปยุโรปครั้งต่อไปของปอมเปโอจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งสุดท้ายของเขาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

พร้อมเสริมว่า ปอมเปโอยังไม่มีแผนที่จะเดินทางไปไต้หวันแต่เราจะยังคงในการสนับสนุนไต้หวันต่อไปในฐานะที่มีเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ มีประชาธิปไตยที่สดใส ซึ่งจะสร้างความดีงามบนโลกใบนี้

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของจีนเตือนว่าหากปอมเปโอเยือนไต้หวันอีกครั้งอาจนำไปสู่สงคราม

ทั้งนี้ ปอมเปโอได้ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยระบุว่ารัฐบาลสหรัฐขอยกลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐและไต้หวัน เนื่องจากข้อจำกัดดังกล่าวนั้นมีขึ้นเพื่อพยายามเอาใจระบบคอมมิวนิสต์ของจีน และในอนาคตการติดต่อระหว่างสหรัฐและไต้หวันควรดำเนินการโดยสถานทูตสหรัฐในไต้หวันเท่านั้น

ขณะที่ จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่าจีนขอประณามการเคลื่อนไหวของปอมเปโอ และจะยืนหยัดต่อสู้กับความพยายามใดๆ ก็ตามที่จะบ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน และการที่ต่างประเทศเข้ามาติดต่อกับไต้หวันนั้นถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน

Photo by NICHOLAS KAMM / AFP