posttoday

ทวิตเตอร์ระงับบัญชี โดนัลด์ ทรัมป์ ถาวร

09 มกราคม 2564

ทวิตเตอร์ระงับบัญชีส่วนตัวของ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างถาวร หลังเจ้าตัวใช้ปลุกม็อบบุกรัฐสภา  

ช่วงเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) ตามเวลาประเทศไทย ทวิตเตอร์เปิดเผยว่าได้ลบบัญชีทวิตเตอร์ @realDonaldTrump ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีผู้ติดตามราว 88.7 ล้านคนเป็นการถาวรแล้ว เนื่องจากละเมิดกฎเกณฑ์ของทวิตเตอร์ท่ามกลางข้อครหาว่าทรัมป์ปลุกระดมให้กลุ่มผู้สนับสนุนออกมาปิดล้อมอาคารรัฐสภา

“หลังจากพิจารณาเนื้อหาการทวีตเมื่อเร็วๆ นี้ของบัญชี @realDonaldTrump และบริบทที่เกี่ยวข้องกับทวีตแล้ว เราตัดสินใจระงับบัญชีอย่างถาวร เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการปลุกปั่นให้เกิดคามรุนแรงขึ้นอีก” ทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ทวิตเตอร์ได้ระงับบัญชีของทรัมป์ชั่วคราวนานกว่า 12 ชั่วโมง และสั่งให้ทรัมป์ลบทวีตที่ละเมิดกฎของทวิตเตอร์หลายทวีต ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือทวีตที่ทรัมป์อ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และเตือนว่าหากละเมิดกฎอีกจะถูกลบบัญชีถาวร

หลังจากนั้นเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับค่ำวันศุกร์ตามเวลาประเทศไทย ทวิตเตอร์ได้ปลดล็อกบัญชีทรัมป์ และเจ้าตัวทวีตว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของ โจ ไบเดน ในวันที่ 20 นี้ตามประเพณีปฏิบัติ แต่หลังจากนั้นพอเข้าบัญชีของทรัมป์ก็พบข้อความว่า “บัญชีถูกระงับ”

ในเวลาต่อมาทรัมป์ได้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ @POTUS ซึ่งเป็นบัญชีทางการของผู้นำสหรัฐทวีตว่า ทวิตเตอร์เป็นพวกซ้ายจัด ได้ผลประโยชน์จากกฎหมาย และยังระบุอีกว่าจะสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองในอนาคตอันใกล้ จะไม่ยอมถูกปิดปาก ก่อนจะถูกลบไป

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊คก็เพิ่งประกาศระงับบัญชีของทรัมป์อย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน

ทวิตเตอร์ระงับบัญชี โดนัลด์ ทรัมป์ ถาวร