posttoday

เพิ่มอำนาจสีจิ้นผิงกุมกองทัพ สั่งระดมพลเรือนสู้ภัยคุกคามได้

03 มกราคม 2564

กาสรแก้ไขกฎหมายใหม่มีนัยสำคัญด้านการป้องกันประทเทศจีนรวมถึงการให้อำนาจกับประธานาธิบดีมากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 มกราคม สำนักข่าว ซินหัวรายงานว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีน ได้ลงนามในคำสั่งเพื่อประกาศใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ทางการทหารฉบับแก้ไข โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021

กฎระเบียบฉบับปรับปรุงใหม่นี้มุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมในสงครามและความสามารถในการรบ มีการกำหนดภารกิจพื้นฐาน กำหนดเนื้อหาและกลไกการบริหารจัดการสำหรับงานด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารภายใต้สถานการณ์และระบบใหม่

กฎระเบียบข้างต้นมี 14 บท ประกอบด้วยข้อกำหนด 100 ข้อ เป็นข้อกำหนดที่เป็นไปตามหลักการทั่วไปว่าด้วย “การบัญชาการโดยคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง การปฏิบัติการทางทหารโดยกองบัญชาการยุทธบริเวณ และการเพิ่มขีดความสามารถโดยเหล่าทัพ”

ด้านสำนักข่าว SCMP รายงานว่า กฎหมายฉบับนี้เพิ่มอำนาจให้กับคณะกรรมาธิการกลางการทหารซึ่งดูแลกองทัพและมีสีจิ้นผิงเป็นประธาน โดยอำนาจที่เพิ่มขึ้นคือสามารถระดมทรัพยากรทั้งทางทหารและของพลเรือนมาใช้ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศทั้งในและต่างแดนได้

กฎหมายใหม่ระบุถึงความจำเป็นที่จะต้องสร้างกลไกประสานงานรัฐวิสาหกิจและกิจการเอกชนเพื่อรวมทำการวิจัยเทคโนโลยีการป้องกันประเทศครอบครอบคลุมทั้งการสงครามในรูปแบบและสงครามไซเบอร์ สงครามอวกาศ และอาวุธแม่เหล็กไฟฟ้า

นักวิเคราะห์ด้านการทหารและการเมืองกล่าวว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้นำทางทหารของประเทศภายใต้การนำของสีจิ้นผิงโดยใช้ความชอบธรรมทางกฎหมายมารองรับ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายจากการเผชิญหน้าระหว่างจีนและสหรัฐที่รุนแรงขึ้น

กฎหมายฉบับนี้ลดอำนาของสภาแห่งรัฐลงและให้อำนาจสีจิ้นผิงโดยตรงมากขึ้นในการกำกับดูแลกองทัพ เจิงจื้อผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทหารของมหาวิทยาลัยซูโจวกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ประการหนึ่งของกฎหมายฉบับนี้คือการลดระดับบทบาทของสภาแห่งรัฐในการกำหนดหลักการป้องกันประเทศของจีน และต่อจากนี้คณะกรรมาธิการที่นำโดยสีจิ้นผิงจะเป็นผู้ชี้นำนโยบายป้องกันประเทศ

Photo by NOEL CELIS / AFP