posttoday

โครเอเชียเจอแผ่นดินไหวซ้ำสองก่อนสิ้นปี   

30 ธันวาคม 2563

ชาวโครเอเชียเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย หลังแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูดเขย่าตอนกลางประเทศ 

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูดในเมืองเปตรินญาทางตอนกลางของโครเอเชียเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (29 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตร จากนั้นอีกราว 1 ชั่วโมงให้หลังได้เกิดแรงสั่นสะเทือนตามมาอีกครั้ง

แรงสั่นสะเทือนครั้งแรกรับรู้ไปทั่วคาบสมุทรบอลข่าน ไม่ว่าจะเป็นกรุงซาเกร็บซึ่งอยู่ห่างราว 48.2 กิโลเมตร และประเทศเพื่อนบ้านอย่างบอสเนีย เซอร์เบีย และไกลถึงอิตาลี  

ทางการเปิดเผยว่าเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 12 ปี และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองเปตรินญาเผยว่าเมืองราวครึ่งเมืองถูกทำลาย โดยมีผู้รอดชีวิตหลายคนถูกดึงออกมาจากซากปรักหักพัง 

ในบรรดาอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มรวมถุงโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง แต่เคราะห์ดีที่ขณะเกิดเหตุไม่มีเด็กนักเรียนอยู่ในโรงเรียน   

มาริกา เพฟโลวิช ชาวบ้านวัย 72 ปีเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “กระเบื้องทุกแผ่นในห้องน้ำแตกหมด จานชามตกลงมาแตกกระจาย แม้พวกเราจะอยากกลับบ้านแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะมันไม่มีไฟฟ้า” 

เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้เป็นแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ หลังจากเมื่อวันจันทร์ที่ 28 ธ.ค.มีแผ่นดินไหวขนาด 5.0 ใกล้กับเมืองเปตรินญา และเมื่อเดือน มี.ค. มีเหตุแผ่นเดินไหวขนาด 5.3 ที่กรุงซาเกร็บ มีผู้ชีวิต 1 ศพ และบาดเจ็บอีก 27 ราย

โครเอเชียเจอแผ่นดินไหวซ้ำสองก่อนสิ้นปี   

โครเอเชียเจอแผ่นดินไหวซ้ำสองก่อนสิ้นปี   

โครเอเชียเจอแผ่นดินไหวซ้ำสองก่อนสิ้นปี