posttoday

ศาลจีนเริ่มพิจารณาคดี 12 ม็อบฮ่องกง ส่อคุกสูงสุด 7 ปี

28 ธันวาคม 2563

ศาลประชาชนสูงสุดในเมืองเซินเจิ้นพิจารณาคดีนักเคลื่อนไหวฮ่องกงเป็นการภายในห้ามคนนอกเข้ารับฟัง

วันนี้ (28 ธ.ค.) รอยเตอร์สและอัลจาซีรารายงานว่า ศาลประชาชนสูงสุดในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน นัดไต่สวนพิจารณาคดีนักเคลื่อนไหวฮ่องกง 10 คน จากทั้งหมด 12 คนที่ถูกคุมขังอยู่ที่เมืองเซินเจิ้น

โดยทางการจีนได้ควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวฮ่องกงทั้ง 12 คน เป็นชาย 11 คน และหญิง 1 คน ขณะกำลังมุ่งหน้าไปยังไต้หวัน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. โดยทั้งหมดถูกตั้งข้อกล่าวหาที่เชื่อมโยงกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง

ทั้งนี้ ศาลประชาชนสูงสุดนัดไต่สวนเป็นการภายใน ซึ่งให้เหตุผลว่าเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จึงไม่อนุญาตให้สื่อและประชาชนภายนอกเข้าร่วมรับฟัง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นักเคลื่อนไหว 10 คนถูกตั้งข้อหาลักลอบข้ามพรมแดนโดยผิดฎหมาย ซึ่งอาจมีโทษจำคุกถึง 7 ปี ส่วนอีก 2 คนยังเป็นผู้เยาว์ซึ่งอายุไม่ถึง 18 ปี จึงต้องนัดไต่สวนพิจารณาคดีแยกต่างหาก

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าทั้ง 10 คนปรากฏตัวต่อศาลหรือเข้ารับฟังการไต่สวนผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ครอบครัวของหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเปิดเผยว่า แม้แต่สมาชิกในครอบครัวก็ไม่มีสิทธิเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดี และจำเลยทุกคนถูกปฏิเสธไม่ให้แต่งตั้งทนายความ โดยรัฐบาลฮ่องกงไม่สามารถให้การช่วยเหลือนักเคลื่อนไหวทั้ง 12 คนได้

คดีดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างยิ่งจากทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนักการทูตจากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และออสเตรเลีย ซึ่งทั้งหมดถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าเป็นกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับต่างชาติ

ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้งหมดทันที โดยพยายามส่งนักการทูตสหรัฐเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีแต่ถูกปฏิเสธ โดยสถานทูตสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "สิ่งที่ทางการจีนเรียกว่า "อาชญากรรม" คือการหลบหนีการปกครองแบบเผด็จการ จีนคอมมิวนิสต์จะไม่ยอมนิ่งเฉยเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนแสวงหาอิสรภาพจากที่อื่น"

ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐควรหยุดแทรกแซงกิจการในประเทศ และปฏิเสธการควบคุมสิทธิและเสรีภาพโดยกล่าวว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อความเป็นระเบียบของประเทศ

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP